อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย หวังงาน TIFF 05 ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นแท่นเวิลด์คลาส

ข่าวทั่วไป Wednesday February 9, 2005 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยเร่งปรับตัว หวังงาน TIFF 2005 หนุนต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นแท่น เวิลด์คลาส ย้ำต้องลดต้นทุนการผลิตสู่ต่างชาติ แนะตั้งสถาบันศึกษาวิจัยตลาดขึ้นโดยเฉพาะ พร้อมลงทุนสร้างศูนย์กลางเครื่องมือเครื่องจักร เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาใช้ร่วมกัน ประธานกลุ่มอุตฯ เฟอร์นิเจอร์ชี้ตลาด 5 ปียังสดใส ทิศทางตลาดจะเน้นดีไซน์และฟังก์ชั่นในการผลิตมากขึ้น แนะผู้ประกอบการเพิ่มมูลค่าสินค้า พัฒนาฝีมือเทียบชั้นอินเตอร์ ปีที่แล้วสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 46,000 ล้านบาท โตขึ้นจากปี 46 กว่า 15 %
นายมานะผล ภู่สมบุญ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2548 (Thailand International Furniture Fair หรือ TIFF 2005 ) ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2548 นับเป็นงานที่มีความสำคัญมากต่ออุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย เพราะมีส่วนช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยด้านการตลาดและการซื้อขายได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมามีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมงานและสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก ทำรายได้เข้าประเทศเป็นเงินมหาศาล ส่วนผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้าไปร่วมงาน TIFF ควรต้องมีการพัฒนาและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและสินค้าของตนเอง อีกทั้งพัฒนาระบบการตลาดและการขายให้เป็นระดับสากลมากขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้
นาย มานะผล ได้กล่าวต่อถึงสภาวะการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยในปัจจุบัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ เฟอร์นิเจอร์กลุ่มเอหรือระดับพรีเมียม ซึ่งเน้นเรื่องคุณภาพและมุ่งส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมาความต้องการสินค้าของตลาดประเภทนี้มีมากแต่ยังไม่สามารถผลิตให้พอเพียงกับความต้องการได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์กลุ่มบี ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่มีปริมาณความต้องการสินค้ามาก มีการแข่งขันสูงในเรื่องของราคาและวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตเพื่อการส่งออก ในปัจจุบันยังมีราคาต้นทุนไม่ชัดเจน เป็นอุปสรรคในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งอื่นๆ อาทิ จีน เวียดนาม มาเลเซีย เป็นต้น
“ นาย มานะผล กล่าวเพิ่มเติมว่าการจะทำให้ศักยภาพของตลาดเฟอร์นิเจอร์ไทยแข่งขันกับต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้นนั้น รัฐบาลควรเพิ่มนโยบายและปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าวัตถุดิบที่นำมาผลิต ให้มีราคาต่ำกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ต้นทุนในการผลิตถูกลง นอกจากนี้ควรให้การสนับสนุนการลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนและเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศ รวมทั้งให้การสนับสนุนด้านต่างๆ อาทิ จัดตั้งสถาบันขึ้นมาศึกษาวิจัยอุตสาหกรรมทางด้านนี้โดยเฉพาะ หรือจัดตั้งเป็นศูนย์กลางในการลงทุนส่วนเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรในการทำงาน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกคนเข้ามาใช้งานได้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี
แนวโน้มของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยใน 3-5 ปีข้างหน้านั้น นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า สินค้าที่มีดีไซน์จะมีลู่ทางการขยายตลาดมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญเรื่องความคิดสร้างสรรค์และเทคนิคการออกแบบ โดยเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักและควรคำนึงถึงคุณภาพการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศ
ในปี 2548 นี้ มูลค่าตลาดโดยรวมของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2547 ประมาณ 1,375 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 19.29 % โดยมูลค่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภทช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในปี 2545 อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยสามารถทำรายได้ทั้งสิ้น 961.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2544 ประมาณ 10.75 % ในปี 2546 มีมูลค่าส่งออก 1,039.4 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นประมาณ 8.19 % และในปี 2547 มีมูลค่าส่งออกรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,152.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.19 %
งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทย 2548 หรือ Thailand International Furniture Fair 2005 ( TIFF 2005 ) นับเป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่รวมสินค้าที่มีศักยภาพในด้านการออกแบบและการผลิตที่เป็นระบบสากล สามารถสร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับผู้ประกอบการชาวไทยอย่างมาก ซึ่งในปีนี้กรมส่งเสริมการส่งออกจัดขึ้นเป็นปีที่ 9 โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าได้ในวันขายปลีก คือ วันที่ 7 -8 มี.ค. 2548 ณ ฮอลล์ 1—8 อิมแพคเมืองทองธานี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 0-2203-0522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ