สวช.เชิญพบสุดยอดปรมาจารย์บิ๊ก แบนด์ แจ๊ส จากอเมริกา "เมนาร์ด เฟอร์กูสัน บิ๊ก บ๊อบ นูโว" ในคอนเสิร์ตการกุศลแจ๊สเฉลิมพระเกียรติฯ

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 1997 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--สวช.
ท่านที่เคยสนุกสนาน ประทับใจกับการแสดงของ THE DIRTY DOZEN แจ๊สดังจากอเมริกามาแล้ว คราวนี้ Maynark Ferguson ปรมาจารย์ด้านบิ๊กแบนด์แจ๊ส จะทำให้ท่านประทับใจยิ่งกว่า
วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม ศกนี้ เวลา 19.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย โทรฟิลม์ โรงแรมอมารี เอเทรียม และเบียร์สิงห์ ของเชิญท่านผู้ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจได้มาสัมผัสกับการการแสดง BIG BAND JAZZ ของ Maynard Ferguson ปรมาจารย์บิ๊กแบนด์แจ๊ส พร้อมอีก 10 ยอดศิลปินแจ๊สระดับโลก จากอเมริกา ใน "เมนาร์ด เฟอร์กูสัน บิ๊ก บ๊อป นูโว" (Maynard Ferguson & BIG BOP NOUVEAU) เนื่องในคอนเสิร์ตการกุศลแจ๊สเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
Maynard Ferguson ได้ชื่อว่าเป็นนักดนตรีแจ๊สที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดคนหนึ่ง เขาเกิดที่ประเทศแคนาดา ศึกษาวิชาดนตรีตั้งแต่อายุ 9 ปี เริ่มฉายแววอัจริยภาพทางด้านดนตรีตั้งแต่อายุ 11 ปี มีวงดนตรีแจ๊สของตนเองเมื่ออายุเพียง 16 ปี ชื่อเสียงของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อปี 1948 หลังจากเดินทางมายังสหรัฐอเมริกา เขาได้ร่วมแสดงดนตรีกับผู้มีชื่อเสียงหลายคน เช่น Charlie Bamett, Jimmy Dorsey เป็นต้น และเขายังเป็นนักเดี่ยวทรัมเปต ให้กับวง Stan Kenton ที่ทำให้วงการแจ๊สสั่นสะเทือนด้วยฝีมืออันเยี่ยมยอดของเขามาแล้ว
นอกจากจะเป็นนักดนตรี ผู้อำนวยเพลง และผู้ประดิษฐ์เครื่องดนตรี (Instrument designer) แล้วเขายังมีผลงานเพลงในด้านภาพยนตร์ (Film Soundtrack artist) เรื่องบัญญัติสิบประการ (The Ten Commandments) และ เพลง Gonna Fly Now จากภาพยนตร์ดังเรื่อง Rocky และเคยเป็นศิลปินรับเชิญของ Leonard Bernstein และ วง New York Phitharmonic อีกด้วย
สิ่งที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของเขาคือความสามารถในการเป่าทรัมเปต โน้ตเสียงสูง (High note) ซึ่งหาได้ยากยิ่งในนักดนตรีประเภทเดียวกัน แต่ที่น่าชี่นชมเป็นอย่างยิ่ง นอกเหนือไปจากความสามารถ ซึ่งเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกแล้วก็คือ เขายังได้อุทิศเวลาถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ และทักษะทางด้านดนตรีของเขาแก่เยาวชน และศิลปินนักดนตรีรุ่นใหม่อย่างเต็มความสามารถ และได้ชื่อว่าเป็นผู้ปั้นศิลปินแจ๊สดัง ๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักหลายคน เช่น Chick Corea, Bob James, Chuck Mangione, Wayne Shorter และ Joe Zawinul เป็นต้น
ในปัจจุบันแม้ว่าเขาอายุถึง 70 ปีแล้ว แต่ผีมือการเล่นยังฉกาจฉกรรจ์ โดยเฉพาะนักดนตรีในวงของเขาล้วนแล้วแต่เป็นหนุ่มไฟแรง มีฝีมือและส่วนใหญ่จบการศึกษาด้านดนตรีในระดับปริญญาโททั้งสิ้น ทำให้การแสดงของพวกเขาเป็นที่ชื่นชอบและเข้าถึงผู้รักเพลงแจ๊สทุกรุ่นทุกวัย
บทเพลงที่จะแสดงในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเพลงแจ๊สร่วมสมัยที่เข้มข้นสนุกสนานแล้ว ยังได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงอีก 3 เพลง คือ ยามเย็น (Love at Sundown) เพลงสายลม (I think of you) และเพลงอาทิตย์อับแสง (Blue day)
เพื่อประกันความผิดหวังโปรดจองบัตรล่วงหน้าได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งประเทศไทย โทร. 247-0028 ต่อ 103, 645-2265 หรือโทรฟิล์ม โทร. 223-4690
อนึ่ง นอกจากจะมาแสดงความสามารถให้ชาวไทยได้ชื่นชมแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า Maynard Ferguson จะมาถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านดนตรีแก่เยาวชน นักดนตรี ครูสอนดนตรีของไทย ในวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม 2540 เวลา 10.00-13.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจโปรดสำรองที่นั่งได้ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โทร. 247-0028 ต่อ 119 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ