ธุรกิจนวดเฟื่อง สธ.เร่งสร้างมาตรฐานหมอนวดไทยเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 1997 18:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
สถาบันแพทย์แผนไทยระบุ คนไทยยังนิยมนวดเพื่อคลายเครียด ทำให้การนวดเพื่อสุขภาพกลายเป็นอาชีพที่มีธุรกิจแอบแฝง จึงเร่งจัดอบรมครูนวดไทยครั้งใหญ่ เพื่อจัดระบบและสร้างมาตรฐานการนวดแผนไทยให้มีคุณภาพและปลอดภัย หวังฟื้นฟูให้ประชาชนใช้บริการนวดไทยแทนการใช้ยาแก้ปวดเมื่อย
วันนี้ (15 กันยายน 2540) เวลา 09.00 น. นายแพทย์จงรักษ์ กุลเศรษฐ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแทพย์เป็นประธานเปิดการอบรม "หลักสูตรการนวดไทยเพื่อสุขภาพ" ที่โรงแรมตรีนิตี้ สีลมกรุงเทพฯ และได้ให้สัมภาษณ์ ว่า แม้ว่าในปัจจุบันการแพทย์จะมีการพัฒนามากขึ้น มีการคิดค้นยาและวิธีการรักษาที่ทันสมัย แต่ก็ยังคงมีโรคบางอย่างที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยยากิน ยาฉีด หรือการผ่าตัดรักษาตามวิธีของการแพทย์แผนปัจจุบัน นอกจากนั้นอาการบางอย่างที่คนทั่วไปต้องประสบบ่อย ๆ เช่น ความรู้สึกเครียด และอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย อันเป็นผลจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากการทำงานหรือการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันนั้นเป็นอาการที่ไม่จำเป็นต้องใช้ยาบำบัดเสมอไป การแพทย์แผนไทยจึงกลับมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพประชาชนโดยอาศัยภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษได้ถ่ายทอดมาหลายชั่วอายุคน
การนวดไทยหรือหัตถเวช เป็นการรักษาโรควิธีหนึ่งที่ได้ผลดีซึ่งคนไทยนิยมใช้เพื่อผ่อนคลายความเครียดและบรรเทาอาการปวดเมื่อยมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนในปัจจุบันการนวดจัดเป็นธุรกิจหนึ่งที่มีผู้นิยมใช้บริการกันอย่างแพร่หลาย จึงมีสถานบริการนวดและผู้ให้บริการหรือที่เรียกว่า "หมอนวด" เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีธุรกิจอื่นแอบแฝงด้วย ที่ผ่านมายังไม่มีการจัดระบบและสร้างมาตรฐานการนวดมาก่อน ทำให้คุณค่าของการนวดเพื่อสุขภาพได้เบี่ยงเบนไป และอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้บริการได้ หากผู้ให้บริการนวดขาดความรู้ตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง
ประกอบกับในปัจจุบันคนไทยมี่การใช้ยาประเภทยาแก้ปวด ลดไข้ บรรเทาอาการปวดเมื่อย และลดการอักเสบ มากจนทำให้ยอดการสั่งซื้อยาเหล่านี้จากต่างประเทศสูงถึงปีละกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งการรับประทานยาเหล่านี้เป็นประจำยังมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอีกด้วย ทำให้เกิดความเสียหายทั้งด้านเงินตราและสุขภาพของประชาชน ดังนั้นหากประชาชนหันกลับมาใช้การนวดไทยแทนการรับประทานยาเหล่านี้เมื่อเกิดอาการเครียดหรือปวดเมื่อย ก็จะช่วยฟื้นฟูการนวดไทยให้กลับมามีบทบาทในการดูแลสุขภาพคนไทย และเป็นวิธีการดูแลสุขภาพที่ปลอดภัยและประหยัด เพราะคนในครอบครัวหรือชุมชนสามารถดูแลช่วยเหลือกันเองได้เป็นการสร้างความผูกพันในสังคมสืบทอดภูมิปัญญาอันล้ำค่าของไทย
นายแพทย์จงรักษ์ กล่าวต่อว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันการแพทย์แผนไทยจึงได้พัฒนาการนวดไทยทั้งด้านองค์ความรู้และบุคลากร โดยในเบื้องต้นนี้ได้คัดเลือกครูนวดไทยจำนวน 150 คน จากผู้สมัครจำนวนหลายร้อยคน เพื่อฟื้นฟูความรู้ที่หลักวิชาการทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติหลักสูตร 5 วัน ระหว่างวันที่ 15-19 กันยายน ศกนี้ และจะได้มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานการนวด ซึ่งนับเป็นหมอนวดไทยรุ่นแรกของประเทศที่มีการรับรองมาตรฐาน ในอนาคตประชาชนจะสามารถแยกแยะได้ว่าสถานบริการใดที่มีมาตรฐานและปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้จัดการอบรมการนวดเพื่อสุขภาพหลักสูตร 1 วัน เปิดอบรมถึง 7 รุ่น ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน 2540 นี้ สำหรับผู้สนใจทั่วไป สามารถสมัครเข้ารับการอบรมโดยไม่จำกัดจำนวน ได้ที่ สถาบันการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข โทร. 590-6265-8--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ