บทบาทของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจการค้า

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 1998 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--กรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ
สืบเนื่องจากการที่มีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้ดีพิมพ์บทความวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบทบาทของเอกอัครราชทูต/กงสุลใหญ่ไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ว่ามิได้มีส่วนเข้าไปช่วยเหลือนักธุรกิจภาคเอกชนไทยในการเจรจาการค้า หาตลาดใหม่ๆ ให้แก่สินค้าไทย นั้น
กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้
1. ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทยในประเทศต่างๆ ได้ติดตามและรายงานความคืบหน้าต่างๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การค้า และดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รวมทั้งหาลูกทางเปิดตลาดให้แก่สินค้าไทยมาโดยตลอด และกระทรวงการต่างประเทศก็ได้เผยแพร่เรื่องนี้มาเป็นระยะ ดังจะเห็นได้จากกรณีเช่น การให้ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ การค้าแก่นักธุรกิจภาคเอกชนไทยในคอลัมน์ "เศรษฐกิจนักการทูต" ในหนังสือพิมพ์มติชน และคอลัมน์ "hot line" ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เป็นต้น
2. เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ยังได้ทำหน้าที่ในการแจ้งเหตุล่วงหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะมีผลกระทบกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ภาครัฐและภาคเอกชนสามารถเตรียมตัวหรือหาทางป้องกันในกรณีจำเป็นได้ทันท่วงที
3. เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ยังได้ทำหน้าที่ในการเจรจาทั้งในระดับนโยบายด้านเศรษฐกิจ การค้า ตลอดจนการปกป้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศ
4. เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ได้ดำเนินกิจกรรมในเชิงส่งเสริม (promoting) สินค้าไทยตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจไทย ได้แก่ การจับคู่นักธุรกิจไทยกับนักธุรกิจประเทศนั้นๆ (match-making) การจัดคณะนักธุรกิจมาเยือนประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ได้นำคณะนักธุรกิจมาเยือนประเทศไทย เฉพาะช่วงระยะที่ผ่านมาในเดือน มิ.ย. มีถึง 3 คณะ ได้แก่ เอกอัครราชทูต ณ กรุงธาดา ได้นำคณะนักธุรกิจจากบังกลาเทศมาเยือนไทยระหว่าง 17-20 มิ.ย. เอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ ได้นำคณะผู้แทนทางการค้าและการลงทุนจากสิงคโปร์มาเยือนไทย ระหว่าง 21-24 มิ.ย. และ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดามี ได้นำคณะนักธุรกิจระดับสูงแห่งรัฐอาบูดามี เดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่าง 28-30 มิ.ย. นอกจากนี้ยังได้มีคณะผู้แทนการค้าและนักธุรกิจมาเยือนไทยจากประเทศต่างๆ อาทิ เยอรมนี จีน เบอร์ลิน บรูไน เป็นต้น ทั้งนี้ บทบาทของเอกอัครราชทูตหรือกงสุลใหญ่ไทยในส่วนที่เป็น "อินเตอร์เนชั่นแนลเซลส์แมน" นั้น ถึงแม้จะไม่มีการประกาศแต่ในทางปฏิบัติ ทั้งเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ