สธ.เพิ่มศักยภาพ โรงพยาบาลชุมชน ที่ตั้งอยู่ในย่านพัฒนาอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 1997 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ส.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลชุมชน ที่ตั้งอยู่ในย่านการพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อให้ทันต่อการรองรับปัญหาสาธารณสุข ที่เกิดขึ้น โดยในปี 2540 ได้จัดสรรงบกว่า 300 ล้านบาท ซื้อเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งขยายเตียงเพิ่มขึ้น
เช้าวันนี้ นายมนตรี พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้ป่วยในขนาด 100 เตียง สูง 5 ชั้น จำนวน 2 หลัง ของโรงพยาบาลกระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร ราคาก่อสร้างประมาณ 100 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณจากภาครัฐ 50 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินบริจาคจากประชาชน ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีได้ให้สัมภาษณ์ว่า
กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่จะปรับปรุงบริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลชุมชน ที่ตั้งอยู่ในย่านการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมใหม่ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้สามารถรองรับปัญหาสาธารณสุขที่เกิดขึ้น จากการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามี 25 จังหวัด มีโรงพยาบาลชุมชน 46 แห่ง ที่ต้องดำเนินการ ซึ่งมีสถานประกอบการประมาณ 2,500 แห่ง มีลูกจ้างรวมประมาณ 1 ล้านคน โดยในปีงบประมาณ 2540 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 365 ล้านบาทเศษ เพื่อขยายอาคารบริการเป็นขนาด 60 เตียงขึ้นไป และจัดหาเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น รวมทั้งเครื่องมือตรวจวินิจฉัยที่ใช้ในคลีนิคอาชีวอนามัยทั้งในลักษณะสามารถใช้เป็นบริการเคลื่อนที่สำหรับตรวจสุขภาพแรงงาน และเครื่องตรวจเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมในโรงงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้แรงงาน อาทิ แสง เสียง ความร้อน เป็นต้น
นายมนตรีกล่าวว่า ในภาพรวมทั่วประเทศขณะนี้ มีประชากรอยู่ในวัยแรงงานและมีงานทำประมาณ 33 ล้านคน ในจำนวนนี้ร้อยละ 55 อยู่ในภาคเกษตรกรรม อยู่ในภาคอุตสาหกรรมประมาณ 4 ล้านคน ก่อสร้างประมาณ 1.6 ล้านคน ประการสำคัญพบว่าแรงงานส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาระดับประถมศึกษา มากถึงร้อยละ 81 ส่งผลให้มีความตระหนักในเรื่องของสุขภาพของตนเองค่อนข้างน้อย ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอนามัยคือโรคจากการประกอบอาชีพ และการบาดเจ็บจากการประกอบอาชีพ โดยจากการศึกษาโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 500 แห่ง ในจำนวนนี้พบว่ามี 93 แห่งที่ใช้การทำงานแบบระบบกะ พบว่าคนงานกะกลางคืนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงร้อยละ 59 คนงานดังกล่าวมีปัญหาการหลับในขณะทำงานสูงถึงร้อยละ 38 ทำให้มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงถึงร้อยละ 9
สำหรับที่เขตอำเภอกระทุ่มแบนนั้น มีโรงงานอุตสาหกรรมประมาณ 1,712 โรง มีประชากรซึ่งรวมทั้งผู้ที่อพยพเข้ามาทำงานด้วยประมาณ 2 แสนคน ปัจจุบันพบว่าต่อวันจะมีผู้ใช้แรงงานได้รับอุบัติเหตุและได้รับอันตรายจากการทำงานเข้ามารับบริการที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบนโดยเฉลี่ยวันละ 65 ราย ซึ่งปริมาณความหนาแน่นของประชากรทำให้อัตราการครองเตียงของผู้ป่วยในโรงพยาบาลสูงถึง 186% โดยปัจจุบันมีเตียงรองรับได้ 90 เตียง ซึ่งในการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยเพิ่มครั้งนี้ จะทำให้มีเตียงรองรับเพิ่มได้ 200 เตียง ในจำนวนนี้จะเป็นผู้ป่วยพิเศษ 80 ห้อง คาดว่าจะเปิดบริการได้เต็มรูปแบบภายในปี 2542--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ