สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ จัดงาน สัมมนา “แนวทางและมุมมองของ Discovery Museum: พื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้"

ข่าวทั่วไป Wednesday August 10, 2005 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--ริพเพิล เอฟเฟคท์
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ จัดงาน สัมมนา “แนวทางและมุมมองของ Discovery Museum: พื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้ ” โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ด้านการจัดการพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลก และออกแบบนิทรรศการ มาบรรยาย และให้ข้อคิดด้วย ในวันอังคารที่ 16 —17 สิงหาคม นี้
ณ ห้อง Auditorium ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร สำรองที่นั่งล่วงหน้าที่ โทร. 0-2357-3999 และ
โทรสาร 0-2357-4000
ข้อมูลพื้นฐาน
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อกำกับดูแลการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ของประเทศ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างรื่นรมย์ และเป็นการเรียนรู้ทางเลือกให้กับเยาวชนไทย รวมถึงสร้างแนวคิดและภาพลักษณ์ใหม่ของสังคมไทย
ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ ผู้ที่อยู่ในวงการงานออกแบบ สถาปนิก และจัดทำนิทรรศการได้รับฟังแลกเปลี่ยนแนวคิด เห็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมทั้งในภาพรวม รวมทั้งรับฟังแนวคิด กรณีศึกษา จากผู้เชี่ยวชาญด้านพิพิธภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก จึงได้จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “แนวทางและมุมมองของ Discovery Museum”
ผู้เชี่ยวชาญการจัดการ การออกแบบพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลกที่เข้าร่วมงานประกอบด้วย Viking of York, Lord Cultural Resources, Asian Civilization Museum, Singapore History Museum
ผลจากงานเสวนาครั้งนี้ ผู้ร่วมงานจะเกิดความรู้ความเข้าใจ ทั้งในเรื่องของการออกแบบ บริหารจัดการ จัดแสดง กิจกรรมส่งเสริม “ธุรกิจพิพิธภัณฑ์” และการสร้างความร่วมมือกับชุมชน ฯลฯ จนสามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งาน และนำไปสู่การกระตุ้นให้พิพิธภัณฑ์ทุกประเภทร่วมเป็นเครือข่ายกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ที่จะดำเนินการแล้วเสร็จในราวปลายปี พ.ศ. 2549
รูปแบบของการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 วัน โดยในวันอังคารที่ 16 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. เป็นการนำเสนอตัวอย่างพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก กรณีศึกษาพิพิธภัณฑ์ในประเทศอังกฤษ สิงคโปร์ และประเทศไทย โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการวิธีคิด การก่อตั้ง การดำเนินงาน และการอยู่รอดของพิพิธภัณฑ์
วันพุธที่ ๑๗ สิงหาคม 8.00 —15.00 น. เป็นการบรรยาย และอภิปรายซักถามแลกเปลี่ยน ภายใต้หัวข้อเรื่อง “สถาปัตยกรรมพิพิธภัณฑ์ และการออกแบบนิทรรศการเพื่อ Discovery Museum”โดยผู้เชี่ยวชาญจาก 4 พิพิธภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมา
นอกจากนี้ เวลา 15.00-17.30 น. ทางสถาบันฯ ยังเปิดโอกาสพิเศษให้ผู้ที่อยู่ในวงการวิชาชีพงานออกแบบ สถาปนิก และจัดทำนิทรรศการ ได้ประชุมปฏิบัติการพิเศษโดยแบ่งกลุ่มระดมความคิดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ให้เกิดแนวทางในการสร้างสรรค์งานสำหรับพื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้ “Discovery Museum”
สนใจรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติจัดเสวนา บริษัท ริพเพิล เอฟเฟคท์ จำกัด
“Discovery Museum พื้นที่ใหม่แห่งการเรียน ” กชกร ปั้นสังข์
ธนพร เตชะประสาน
โทร 02-932-8668-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ