แถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องคณะข้าราชการบริพารและเจ้าหน้าที่ในขบวนเสด็จพระราชดำเนินประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตและบาดเจ็บ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 23, 1997 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ก.ย.--สำนักนายกรัฐมนตรี
ตามที่เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ในขบวนเสด็จพระราชดำเนินของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประสบอุบัติเหตุตกกลางป่าลึกบนเทือกเขาในอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2540 เป็นเหตุให้คณะข้าราชบริพารซึ่งประกอบด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้งในราชสำนักและฝ่ายทหารตลอดจนข้าทูลละอองธุลีพระบาทถึงแก่อนิจกรรมและเสียชีวิต รวม 14 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 คน นั้น รัฐบาลได้รับทราบข่าวดังกล่าวด้วยความสลดใจยิ่ง
ดังเป็นที่ทราบแล้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีาถ มีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเยียนราษฎรและทอดพระเนตรความก้าวหน้าของโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการของศูนย์ศิลปาชีพที่มีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศเป็นประจำทุกปีเสมอมา ทั้งนี้เพื่อทรงช่วยให้ราษฎรมีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ในการนี้จำเป็นต้องมีคณะข้าราชบริพารและเจ้าหน้าที่โดยเสด็จพระราชดำเนินด้วยทุกครั้งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ประจำพระองค์ ถวายการอารักขาและสนองงานตามพระราชเสาวนีย์ บุคคลสำคัญผู้หนึ่งในขบวนเสด็จพระราชดำเนิน คือ ท่ารผู้หญิงสุประภาดา เกษมสันต์ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ซึ่งสนองงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทในราชการทั้งปวงมาด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและจงรักภักดีเป็นเวลานาน รัฐบาลได้รับรับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่งว่า ท่านผู้หญิงสุประภาดา เกษมสันต์ และข้าราชบริพารสตรีผู้มีเกียรติอีกหลายท่านได้ถึงแก่อนิจกรรมพร้อมกับข้าราชบริพารและข้าราชการอื่น ๆ ในอุบัติเหตุอันร้ายแรงครั้งนี้ด้วย จึงนับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของประเทศ รัฐบาลขอสดุดีบรรดาผู้วายชนม์ทั้ง 14 คน ว่าเป็นผู้มีคุณูปการต่อชาติ เพราะได้เสียสละ บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมและเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่สำคัญ โดยที่ได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาทมาด้วยความจงรักภักดีอย่างแน่วแน่ มั่นคงตราบถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต
รัฐบาลขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของผู้วายชนม์และบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และขอขอบใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนช่วยเหลือในการเร่งเข้าไปยังจุดเกิดเหตุจนสามารถนำผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บกลับสู่กรุงเทพมหานครด้วยความเรียบร้อย
รัฐบาลได้ให้กองทัพอากาศตรวจสอบเครื่องบินแบบเดียวกันที่มีอยู่ และดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุอันน่าสลดใจครั้งนี้ ทั้งจะพิจารณาความดีความชอบของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือต่อไป--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ