ททท.เปิดเรือนโซ่งสัมผัสวัฒนธรรมในหมู่บ้านไทยทรงดำ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

ข่าวท่องเที่ยว Monday June 15, 1998 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 มิ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคกลางเขต 2 ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเขาย้อย อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เปิดโครงการเยี่ยมเรือนเยือนเหย้าชาวไทยทรงดำ ตามแนวความคิดการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบท้องถิ่นมีส่วนร่วมขึ้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาย้อย อำเภอเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งนับเป็นหมู่บ้านไทยทรงดำแห่งแรก ที่เปิดให้นักท่องเทียวพักค้างคืน และร่วมสัมผัสกับวัฒนธรรมไทยทรงดำอย่างใกล้ชิด
กว่า 200 ปีมาแล้วที่ชาวไทยทรงดำหรือไทยโซ่ง อพยพโยกย้ายมาตั้งถิ่นฐาน ณ จังหวัดเพชรบุรีเป็นแห่งแรกของประเทสไทย แม้ระยะเวลาจะยาวนาน แต่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตหลายอย่างยังคงดำรงอยู่ อาทิ วัฒนธรรมการแต่งกาย บ้านเรือน อาหาร การละเล่น งานประเพณี ฯลฯ เป็นการดำรงอยู่ด้วยความพยายามสืบสวนอย่างภาคภูมิจากไทยทรงดำรุ่นปัจจุบัน ดังนั้น เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามให้แพร่หลายและเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในปีท่องเที่ยวไทย องค์การบริหารส่วนตำบลเขาย้อย จึงร่วมกับราษฎรชาวไทยทรงดำ หมู่ 5 ตำบลเขาย้อย อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี โดยการสนับสนุน จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลางเขต 2 ทำพิธีเปิด "โครงการเยี่ยมเรือนเยือนเหย้าชาวไทยทรงดำ หรือหมู่บ้านท่องเที่ยวขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2541 ที่ผ่านมา
โครงการดังกล่าวนี้มีลักษณะเป็นการเปิดหมู่บ้านให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มีความสนในได้เยี่ยมชมบ้านเรื่องหรือพักค้างคืนในบ้านไทยทรงดำ ซึ่งให้บริการพร้อมอาหารเช้าหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า Bed & Breakfast โดยมีกิจกรรมในระหว่างการเข้าพักได้แก่การสัมผัสการประกอบอาชีพของชาวบ้าน เช่น การนวดข้าว ทอผ้า การร่วมทำบุญ ตามประเพณีชาวพุทธ การนำชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยทรงดำ
เริ่มเปิดให้บริการแล้ววันนี้ ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่พักได้ที่ ศูนย์อำนวยการโครงการหมายเลขโทรศัพท์ 032-499393 499208 โทรสาร 032-439796 หรือที่สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 2 โทรศัพท์ 032-471005-6 โทรสาร 032-471502--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ