กรมวิทย์ฯ พร้อมตรวจอาหารในบางกอกเกมส์

ข่าวกีฬา Monday December 14, 1998 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ธ.ค.--กรมวิทย์ฯ
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมพร้อมในการเฝ้าระวังโรคติดต่อจากอาหารและน้ำทางห้องปฏิบัติการ สำหรับกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ทั้งก่อนและระหว่างการแข่งขันกีฬาในบริเวณที่มีสนามแข่งขันทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดโดยเน้นผลการตรวจวิเคราะห์ต้องรวดเร็ว แม่นยำ สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที หากมีการระบาดของโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
ดร.เรณูโกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอนุกรรมการสุขอนามัยสาขาแพทย์และอนามัยในคณะกรรมการบริหารการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ให้ดำเนินการเฝ้าระวังโรคติดต่อจากอาหารและน้ำทางห้องปฏิบัติการสำหรับนักกีฬาและผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ทั้งก่อนและระหว่างการแข่งขันกีฬา ซึ่งในช่วงก่อนการแข่งขัน กรมฯ ได้ตรวจยืนยันและแยกเชื้อทางห้องปฏิบัติการในตัวอย่างน้ำและอาหาร ที่กรมอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เก็บส่งตรวจเพื่อนำผลวิเคราะห์ไปแจ้งผู้ประกอบการทราบและแก้ไขปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในรายที่ไม่ได้มาตรฐาน สำหรับในช่วงระหว่างการแข่งขัน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะออกไปเก็บตัวอย่างอาหารที่จำหน่ายในซุ้มอาหารในบริเวณสนามกีฬามาดำเนินการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งขณะนี้ กรมฯ ได้ตั้งทีมงานเฉพาะกิจ เพื่อปฏิบัติงานดังกล่าว โดยได้วางแผนการปฏิบัติงาน และกำหนดเทคนิคการเก็บตัวอย่างอาหาร ซึ่งจะสุ่มเก็บตัวอย่างประมาณ ร้อยละ 30 ของร้านจำหน่ายอาหาร และจะเน้นอาหารที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่นอาหารที่ไม่ผ่านความร้อย อาหารที่สัมผัสมือผู้ประกอบอาหาร และอาหารที่เก็บเกิน 24 ชั่วโมง การตรวจวิเคราะห์เพื่อยืนยันและแยกซื้อทางห้องปฏิบัติการในตัวอย่างน้ำและอาหารจะต้องรวดเร็ว แม่นยำ สามารถรายงานผลได้ภายใน 48-72 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้ทันที ในกรณีที่มีการระบาดของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร สำหรับสนามกีฬาในต่างจังหวัด ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขตต่างๆ จะเข้าไปดำเนินการเช่นเดียวกับส่วนกลางในทุกสนามการแข่นขัน
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับจัดสรรงบประมาณจากคณะกรรมการฯ เพียง 100,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยจัดแบ่งจากงบประมาณปกติมาใช้ในงานนี้ แก่นักกีฬาและผู้เข้าชมการแข่งขันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 13 นี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โทร. 5910203-14 ต่อ 9016-17โทรสาร 5911707--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ