พีที.เอเชีย เซลลูล่าร์ เดินหน้าเจรจาเพิ่ม NSP ร่วมดำเนินโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียม "เอเซียส"

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 1998 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 มี.ค.--บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
โครงการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมสำหรับภูมิภาคเอเซีย หรือ "เอเซียส" (Asia Cellular Satellite System - ACeS) รุดคืบหน้าเซ็นสัญญาผู้ได้รับสิทธิให้บริการ หรือ National Service Provider (NSP) เพิ่มเติม ครอบคลุมตลาดใหญ่ในเอเชียทั้งอินเดีย และจีน ส่วนการก่อสร้างดาวเทียมหน้าตามกำหนดที่วางไว้ พร้อมยิงดาวเทียมต้นปี 2542
บริษัท พีที เอเชีย เซลลูล่าร์ แซทเทิ่ลไลท์ จำกัด ผู้ดำเนินโครงการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมสำหรับภูมิภาคเอเชีย หรือ เอเซียส (Asia Cellular Satellite System -ACeS) ซึ่งบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด ร่วมถือหุ้น เมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดการประชุมผู้ได้รับสิทธิการให้บริการ ACes หรือ ACeS-NSP Forum Meeting ขึ้น ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศ อินโดนีเซีย และสรุปถึงความคืบหน้าของโครงการ ACeS ในส่วนของระบบและความร่วมมือในการดำเนินโครงการ โดยขณะนี้มีผู้ได้รับสิทธิในการให้บริการเอเซียส รวมทั้งสิ้น 5 รายด้วยกันประกอบด้วย
- บริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด หรือ ARS จากประเทศไทย ซึ่งจัดตั้งโดยบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด
- บริษัท พีที แปซิฟิค แซทเทิ่ลลิท นุสันทารา จำกัด หรือ PSN จากประเทศอินโดนีเซีย
- บริษัทฟิลิปปินส์ ลองดิสแตนท์ เทเลโฟน จำกัด หรือ PLDT จากประเทศฟิลิปปินส์
- บริษัท คอมเซิร์ท จำกัด จากประเทศไต้หวัน
- บริษัท ชามส์ เทเลคอม จำกัด และบริษัท บาร์ติ เทเลคอม จากประเทศอินเดีย
หลังจากที่บริษัท พีที เอเซียสฯ ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับทั้งสองบริษัทจากประเทศอินเดียเพื่อเป็นผู้มีสิทธิให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมเอเซียสเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้บริษัทฯ ยังได้ดำเนินการเจรจากับผู้สนใจร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหลายรายจากประเทศต่างๆ ในแถบเอเชีย เช่น มาเลเซีย ฮ่องกง พม่า เป็นต้น
สำหรับรายละเอียดความคืบหน้าของโครงการในส่วนของ Space Segment คาดว่าจะสามารถส่งดาวเทียมการูดา 1 (GARUDA 1) ขึ้นสู่วงโคจร (Satellite Launching) ได้ในเดือนมกราคม พ.ศ.2542 และหลังการทดสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ เพื่อให้บริการ ACeS ในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียงได้ประมาณภายในไตรมาส 2 ของปี พ.ศ.2542
สำหรับความคืบหน้าของการจัดสร้างระบบควบคุมภาคพื้นดิน (Ground Segment) ในประเทศไทย ซึ่งบริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด (ACeS Regional Services Co., Ltd. หรือ ARS) เป็นผู้ดำเนินการนั้น ในปัจจุบันอุปกรณ์เกตเวย์มีความพร้อมเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะนี้ ARS ได้ดำเนินการสร้างฐานจานดาวเทียมเสร็จเรียบร้อย และมีความคืบหน้าในด้านก่อสร้างอาคารของเกตเวย์ บนถนนแจ้งวัฒนะแล้วเสร็จไปกว่า 70% แล้ว
นอกจากนี้ บริษัท พีที เอเชีย เซลลูล่าร์ แซทเทิ่ลไลท์ จำกัด ได้มีแผนการเข้าร่วมงานนิทรรศการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ คือ Commerunic Asia'98 เพื่อแนะนำโครงการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมเอเซียส พร้อมกับผู้ได้รับสิทธิการให้บริการ (NSP) ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศ สิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน ศกนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ