อินฟอร์มิกซ์ สู่ทิศทางใหม่รับศตวรรษหน้า มุ่งดาต้า แวร์เฮ้าส์,เว็บ และ OLTP ยึดผู้นำ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 4, 1999 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 มี.ค.--อินฟอร์มิกซ์ ซอฟท์แวร์
อินฟอร์มิกซ์ ประกาศวิสัยทัศน์สู่ศตวรรษหน้า ชู 3 เทคโนโลยี ดาต้า แวร์เฮ้าส์, เว็บและ OLTP เป็นทิศทางหลักครองผู้นำ พร้อมปรับโฉมโลโก้ใหม่ทั่วโลก แจงผลประกอบการปี 1998 บริษัทแม่ในตลาดหุ้น NASDAQ มีมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์ โดยไตรมาสสี่ไลเซ่นส์มีอัตราการเติบโต 22% ส่วนอินฟอร์มิกซ์ ประเทศไทยมียอดขายเพิ่ม 18% ในปี1998 และตั้งเป้าโต 25%ในปี 1999
นายขวัญชัย เลิศจุลัศจรรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟอร์มิกซ์ ซอฟท์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อินฟอร์มิกซ์ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีฐานข้อมูลของโลก ได้ประกาศวิสัยทัศน์สู่ศตวรรษหน้าทั่วโลก โดยการนำ 3 เทคโนโลยีหลัก คือ ดาต้า แวร์เฮ้าส์(Data Warehouse), อี-คอมเมิร์ซ(E-Commerce) และ ระบบข้อมูลเครือข่ายแบบออนไลน์หรือทรานเซ็คชั่น ( On-line Transactions Processing-OLTP) เป็นทิศทางการดำเนินงานหลักของบริษัท
มุ่งสู่ 3 เทคโนโลยี พร้อมประกาศโลโก้ใหม่
การที่อินฟอร์มิกซ์มีทิศทางสู่ 3 เทคโนโลยี ทั้งนี้เพราะตลาดโดยรวมทั่วโลกของทั้ง 3 เทคโนโลยีมีอัตราการเติบโตสูง โดยที่ตลาดดาต้า แวร์เฮ้าส์ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโต 35% ต่อปี และจะมีมูลค่าถึง 24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2001 ส่วนตลาด Web/E-commerce มีอัตราการเติบโตสูงมากกว่า 200% โดยภายในปี 2003 คาดว่าสูงกว่า 5% ของการซื้อ-ขายทั่วโลกจะผ่านอินเตอร์เน็ต และสำหรับตลาดทรานเซ็คชั่น มีอัตราการเติบโต 20% ต่อปี
อินฟอร์มิกซ์ยังได้มีการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางสู่ศตวรรษหน้าของบริษัท โดยโลโก้ใหม่มีความหมายดังนี้
“Inform ” หมายถึง ดาต้า แวร์เฮ้าส์ เพราะอินฟอร์มิกซ์มีโซลูชั่นอย่างครบวงจรหรือ
end-to-end solution ที่มีประสิทธิภาพสูง และสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ
“i ” สีแดงหมายถึง อินเตอร์เน็ต ที่กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นทุกขณะ โดยอินฟอร์มิกซ์สามารถให้บริการโซลูชั่นที่ครบวงจร และสามารถนำลูกค้าไปสู่การซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-คอมเมิร์ซได้
“x ” สีฟ้า หมายถึงทรานเซ็คชั่นหรือระบบข้อมูลแบบออนไลน์ที่มีความเร็วสูง ทำให้การออนไลน์ข้อมูลของลูกค้ารวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง
"โลโก้ใหม่ ทำให้ทั่วโลกรู้จักอินฟอร์มิกซ์มากขึ้น เพราะรูปแบบตัวอักษรใหม่ได้แสดงถึงทิศทางและธุรกิจหลักของบริษัท ทำให้ทราบว่าอินฟอร์มิกซ์ เป็นใคร ทำอะไร และสนับสนุนอะไร" นายขวัญชัย กล่าว
นอกจากการปรับโลโก้แล้ว ยังได้เปลี่ยนสโลแกนใหม่จาก The World Leader in Database Technology เป็น “The one with the smartest data winsTM ” เป็นการแสดงถึงจุดยืนของอินฟอร์มิกซ์ที่มากกว่าการเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีฐานข้อมูล แต่เป็นบริษัทที่เพิ่มคุณค่าให้กับข้อมูล ด้วยการนำโซลูชั่นที่สร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจของลูกค้า
เพิ่มบิซิเนส ยูนิต
นายขวัญชัย กล่าวต่อว่า อินฟอร์มิกซ์ ประเทศไทยได้จัดองค์กรเพื่อรองรับกับแนวทางดังกล่าว หลังจากเมื่อกลางปี 1998 ที่ผ่านมา อินฟอร์มิกซ์ ตั้งหน่วยธุรกิจหรือ บิซิเนส ยูนิตสองหน่วยงานได้แก่ ดาต้า แวร์เฮ้าส์ บิซิเนส ยูนิต และเว็บ บิซิเนส ยูนิต โดยในปีนี้ภายใต้ ดาต้า แวร์เฮ้าส์ บิซิเนส ยูนิตได้แตกบิซิเนส ยูนิตย่อยขึ้นเพื่อโฟกัสตลาดโทรคมนาคม, การเงิน, ค้าปลีก และอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ดาต้า แวร์เฮ้าส์สูงมากในประเทศไทย
นโยบายการตลาดปี 1999
สำหรับนโยบายการตลาดในปี 1999 อินฟอร์มิกซ์ ยังบุกตลาดองค์กรขนาดใหญ่หรือเอ็นเตอร์ไพร์สอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดเอ็นเตอร์ไพร์สเป็นตลาดที่อินฟอร์มิกซ์มีความเชี่ยวชาญมาเป็นเวลานาน และเป็นตลาดที่ยังคงมีความต้องการใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจสูง และในปีนี้อินฟอร์มิกซ์มีโซลูชั่นครบวงจรมากที่สุด พร้อมกับทำตลาดร่วมกับเอสไอหรือซิสเต็ม อินติเกรเตอร์โดยเน้นตลาด 4 ตลาดได้แก่ ตลาดโทรคมนาคม, การเงิน, ค้าปลีก และอุตสาหกรรม
ทางด้านตลาด SME เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง ในปีที่ผ่านอินฟอร์มิกซ์ได้มีโครงการสำหรับตลาดนี้อย่างต่อเนื่องเช่นโครงการ ฟาสต์ สตาร์ท โปรแกรม (Fast Start Program) เป็นโครงการที่ให้ความสนับสนุนพาร์ทเนอร์ในการบุกตลาด และพัฒนาโซลูชั่นร่วมกัน สำหรับในปีนี้มีการตั้งทีมเทเลเซล และดำเนินการตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการเพิ่มพาร์ทเนอร์เพื่อเจาะตลาดส่วนนี้มากขึ้น
นโยบายผลิตภัณฑ์
นายธำรงค์ ฐิตยานันท์ Technical Support Manager บริษัท อินฟอร์มิกซ์ ซอฟท์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงนโยบายของผลิตภัณฑ์ในปีนี้ว่า ในปีนี้อินฟอร์มิกซ์จะให้บริการกับลูกค้าเป็นโซลูชั่นมากกว่าการขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ โดยจะขายตามกลุ่มอุตสากรรมต่างๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้ได้แก่ Informix Visionary, Informix i.Reach, Informix I-Spy และ Decision Frontier Solution Suite
Informix Visionary เป็นนวตกรรมใหม่ของ Tools ที่ใช้ในดาต้า แวร์เฮ้าส์ เหมาะสำหรับองค์กรที่มีข้อมูลสลับซับซ้อน โดยมีคุณสมบัติ 1. ใช้งานง่ายเหมือน Power Point แทนการเขียนคำสั่งที่ยุ่งยาก 2. สามารถจัดการข้อมูลที่เกี่ยวกับมัลติมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง และข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 3. สามารถใช้บนเว็บได้ทันทีทันใด
Informix i.Reach เป็นเครื่องมือสำหรับบริหารเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัย และการดูแลรักษาเว็บ และ Informix I-Spy เป็นเครื่องที่ช่วยวิเคราะห์ลักษณะการใช้งานของการค้นหาข้อมูล เพื่อช่วยในการแง่การปรับปรุงประสิทธิภาพ
สำหรับ Decision Frontier Solution Suite เป็นโซลูชั่นสำหรับ ดาต้า แวร์เฮ้าส์ที่ครบวงจรทั้งผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้วยการผนวกบริษัท เรคบริค ผู้นำด้านดาต้า แวร์เฮ้าส์เมื่อต้นปี 1999 ทำให้อินฟอร์มิกซ์มีผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรมากขึ้น
ตั้งเป้าหมายปี’99 โต 25 %
นายขวัญชัย กล่าวถึงผลประกอบการทั่วโลกของปี 1998 ว่า อินฟอร์มิกซ์ทั่วโลกมีหุ้นในตลาดมูลค่าจาก 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไลเซ่นส์ไตรมาสสี่โตจากไตรมาสสาม 22%(ไม่รวมการบริการ) และไตรมาสสี่มีอัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้นจากในไตรมาสสาม 214%
โดยในปีที่ผ่านมาอินฟอร์มิกซ์ คอร์ปอเรชั่นได้มีกิจกรรมดังนี้
-การประกาศ ซื้อบริษัท เรดบริคซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญด้านดาต้า แวร์เฮ้าส์
- การออกผลิตภัณฑ์ Informix Dynamic Server และผลิตภัณฑ์สำหรับ Linux
- การออกโซลูชั่น Decision Frontier Solution Suite สำหรับดาต้า แวร์เฮ้าส์ที่ครบทั้งผลิตภัณฑ์และการบริการ
- การให้การสนับสนุน ระบบปฏิบัติการซัน โซลาริส 7 ที่เป็น 64 บิต
- การจับมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาและบุกตลาดดาต้าเบส โซลูชั่น
สำหรับประเทศไทย ปี 1998 อินฟอร์มิกซ์มีอัตราการเติบโต 18% เป็นตามเป้าที่บริษัทแม่ได้ตั้งไว้ โดยในปีที่ผ่านมาอินฟอร์มิกซ์มีกิจกรรมกับสถาบันการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และการร่วมมือกับเนคเทคในการสนับสนุนนักพัฒนาคนไทยในชื่อ Big step,Big Impact และการสนับสนุนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ด้วยการมอบซอฟต์แวร์อินฟอร์มิกซ์ เอสอีฟรีสำหรับสถาบันการศึกษาและนักพัฒนา
ส่วนในปี 1999 อินฟอร์มิกซ์ ประเทศไทย คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตในตลาดดาต้าเบส 25% และรายได้รวมของบริษัทโต 40% โดยมีลูกค้าถึง 900 กว่าราย ทั้งนี้ด้วยนโยบายที่อินฟอร์มิกซ์มีทิศทางไปที่ 3 เทคโนโลยีที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักขององค์กรธุรกิจในอนาคต และการเสนอโซลูชั่นสร้างประโยชน์ทางธุรกิจให้กับลูกค้า เพื่อรองรับการแข่งขันในศตวรรษหน้า
บริษัท อินฟอร์มิกซ์ คอร์ปอเรชั่น ตั้งอยู่ที่ Menlo Park, California ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผลิตภัณฑ์ทางด้านฐานข้อมูลอันทันสมัย ที่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจชั้นแนวหน้าโลก อินฟอร์มิกซ์นับว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ที่รองรับธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยมีดาต้าเบส เซิร์ฟเวอร์ และแอพพลิเคชั่น ดีเวลล็อปเมนท์ ทูลส์ พร้อมทั้งการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมและมีพันธมิตรทางด้านธุรกิจที่แข็งแกร่งในการให้บริการโซลูชั่นกับลูกค้าทางด้านดาต้า แวร์เฮ้าซิ่ง, OLTP ที่มีประสิทธิภาพสูง และ Web/content management ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บ ไซต์ htt://www.informix.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ