กฟภ.ลดค่าไฟฟ้าช่วยเกษตรกรช่วงฤดูร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday April 17, 1997 17:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 เม.ย.--กฟภ.
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สนองนโยบายรัฐบาลในการบรรเทาความเดือนร้อนให้เกษตรกรในช่วงฤดูร้อน โดยลดค่าไฟฟ้าเหลือเพียงหน่วยละ 1 บาท
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำหนดมาตรการพิเศษช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยในชนบทที่ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ ทำสวน หรือเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายแรงต่ำของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสำหรับสูบน้ำเพื่อการเกษตร ให้มีโอกาสใช้ไฟฟ้าในราคาถูก เพื่อเพิ่มผลผลิตในการประกอบการ โดยจะคิดค่าไฟฟ้าในอัตราหน่วยละ 1 บาท เท่ากันทุกหน่วย สำหรับเกษตรกรแต่ละรายที่ติตตั้งขนาดมิเตอร์ไม่เกิน 15(45) แอมป์ 1 เฟส จำนวน 1 เครื่อง โดยไม่มีอัตราขั้นต่ำและไม่เรียกเก็บเงินค่าปรับ ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมของปี 3539 ถึงเดือนมิถุนายนของปี 2540 โครงการลดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับเกษตรกรในภาวะภัยแล้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวเป็นประจำทุกปีในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนมิถุนายน เป็นเวลา 9 เดือน
ในช่วงปี 2539 ที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ติดตั้งมิเตอร์ให้เกษตรกรไปแล้วจำนวน 50,000 ราย คิดเป็นเงินประมาณ 400 ล้านบาท และในปี 2540 นี้ เกษตรกรสามารถขอใช้บริการตามมาตรการดังกล่าวได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าปริมาณเกษตรกรที่จะขอใช้บริการในปีนี้จะมีจำนวนใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
สำหรับเกษตรกรรายใหม่ที่ต้องการขอใช้ไฟฟ้าเพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามโครงการลดค่าไฟฟ้าดังกล่าว จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการต่อไฟฟ้าและเงินค้ำประกันการใช้ไฟฟ้า * ตามขนาดมิเตอร์ ดังนี้
ขนาดมิเตอร์ (แอมป์) ค่าต่อไฟฟ้า(บาท) เงินค้ำประกันการใช้ไฟฟ้า (บาท)
5 75.00 300.00
15 187.50 2,000.00
* นอกจากเกษตรกรรายใหม่ที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าอยู่เดิม ไม่ต้องเสียค่าค้ำประกันการขอใช้ไฟฟ้าตามมาตรการนี้
สำหรับเงื่อนไขการใช้ไฟฟ้าตามอัตราค่าไฟฟ้าดังกล่าว เกษตรกรผู้ใช้ไฟฟ้าต้องไม่ใช้ไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เครื่อบสูบน้ำเพื่อการเกษตรและต้องหยุดใช้ไฟฟ้าระหว่างเวลา 18.00-20.00 น. ของทุกวัน หากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตรวจพบว่ามีการใช้ไฟฟ้าผิดเงื่อนไข การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะยกเลิกสิทธิ์ค่าไฟฟ้าตามมาตรการนี้และจะเปลี่ยนไปคิดค่าไฟฟ้าในอัตราของบ้านอยู่อาศัยแทน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้ใช้ไฟให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามเงื่อนไขด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ