TUF เนื้อหอม Road Show ข้ามชาติ ต่างชาติรุมจองซื้อหุ้นเกลี้ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 6, 1998 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 พ.ค.--บ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์
TUF เดินสาย Road Show ขายหุ้นเพิ่มทุนต่างชาติ ทั้งในแถบภาคพื้นเอเซีย,
ยุโรป และ อเมริกา ประสบผลสำเร็จเกินคาด สถาบันการเงินและกองทุนต่างชาติให้ความสนใจ รุมจองซื้อเกลี้ยงในราคา 134 บาทต่อหุ้น
จากการที่คณะกรรมการ บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUF ผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ของประเทศไทย ได้พิจารณาอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 500 ล้านบาท เป็น 600 ล้านบาท โดยจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 10 ล้านหุ้น เพื่อเป็นการเสนอขายให้กับนักลงทุนและผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร TUF กล่าวว่า "การเดินทางไป Road Show ตั้งแต่วันที่ 16-30 เมษายน ที่ผ่านมานี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยบริษัทได้แต่งตั้งให้ SG Securities เป็นผู้จัดการเสนอขายหุ้น ซึ่งได้ออก Road Show ไปยังประเทศต่าง ๆ คือ สิงคโปร์, ฮ่องกง, สหรัฐอเมริกา และในแถบยุโรป เพื่อไปพบกับสถาบันการลงทุนกว่า 80 แห่ง ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำของโลก
ในการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ เป็นการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ให้กับกลุ่มผู้ลงทุนประเภทสถาบัน โดยใช้วิธี Book Building ตั้งแต่วันที่ 29-30 เมษายน ที่ผ่านมานี้ จำนวน 10 ล้านหุ้น ผลปรากฎว่าของบริษัทได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ซึ่งกลุ่มผู้ลงทุนที่เข้ามาจองซื้อหุ้นนั้น 70% เป็นการจองซื้อจากกองทุนในประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนที่เหลือนั้นได้กระจายไปตามภาคพื้นเอเซีย โดยสรุปราคาที่ 134 บาท
ส่วนสาเหตุที่กลุ่มนักลงทุนขนาดใหญ่ให้ความสนใจ เนื่องจากบริษัทเป็นผู้นำอยู่ในวงการอุตสาหกรรมระดับโลก และฐานของลูกค้ามีความแข็งแกร่งกระจายอยู่ทั่วโลก อีกทั้งบริษัทยังมีศักยภาพที่ดีพอทางด้านผลประกอบการ ที่มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีผลกำไรเพิ่มขึ้น จึงทำให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทได้รับผลประโยชน์มากยิ่งขึ้น"
นายธีรพงศ์ ยังได้กล่าวอีกว่า "หุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้นของบริษัท ซึ่งจำนวนหุ้นหมุนเวียนในตลาดจะเพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 33% ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ ในขณะที่สัดส่วนของผู้ถือหุ้นต่างชาติ ภายหลังจากการจัดจำหน่ายจะอยู่ในระดับประมาณ 45% ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของเพดานผู้ถือหุ้นต่างด้าว อีกทั้งเพื่อเป็นการขยายฐานการลงทุน กับสถาบันการลงทุนต่างชาติให้กว้างขึ้น และยังทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักในหมู่ของนักลงทุนมากยิ่งขึ้น ส่วนวัตถุประสงค์หลักๆ ในการเพิ่มทุนก็เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนในการขยายตัวทางด้านการขาย อีกส่วนหนึ่งนำไปชำระหนี้ระยะยาวบางส่วนที่ถึงกำหนดต้องชำระ ซึ่งจะมีผลทำให้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลง และลดความเสี่ยงต่อการผันผวนทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย อีกทั้งความต้องการสินค้าในตลาดโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทต้องขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องเตรียมแผนในการสร้างโรงงานอีก 1 แห่ง ที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีหน้า
และจากการที่บริษัทไป Road Show เพื่อขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทำให้หลายๆ ฝ่ายโดยเฉพาะประเทศไทย ได้รับผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการที่นำเงินตราต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ