แกนนำสตรีทั่วประเทศ ระดมสมอง ร่วมถก “เวทีสตรีไทย พิชิตวิกฤต สู่สังคมอนาคต”

ข่าวทั่วไป Thursday October 1, 1998 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ต.ค.--คณะทำงานติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย
คณะติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย (ตพส. ไทย) ร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชน รวมตัวแกนนำสตรีทุกระดับกว่าพันคนทั่วประเทศ ในการประชุมครั้งใหญ่ “เวทีสตรีไทย พิชิตวิกฤตสู่สังคมอนาคต” ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคมนี้ เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการพัฒนาสตรีเพื่อสร้างพลังและความก้าวหน้าของสตรีไทยในทุกด้าน
การประชุม “เวทีสตรีไทย พิชิตวิกฤตสู่สังคมอนาคต” จะจัดขึ้นที่อาคารเฉลิมพระบารมี ซ. ศูนย์วิจัย ถ. เพชรบุรีตัดใหม่ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย เป็นประธานในงานเปิดการประชุม คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้กว่าพันคน โดยเป็นผู้นำสตรีทั่วประเทศ ผู้แทนจากองค์กรภาครัฐ เอกชน องค์กรในสังกัดองค์การสหประชาชาติ นักวิชาการ สื่อมวลชน และผู้สนใจในการพัฒนาสตรี
คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รองประธานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ และประธานในการจัดการประชุม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า “การประชุมนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้นำสตรีทุกระดับทั่วประเทศจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสื่อมวลชน ได้ทบทวนและประเมินผลความก้าวหน้าของงานพัฒนาสตรีของกันและกัน รวมทั้งได้รับรู้แลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูล โดยจัดให้มีการอภิปราย ปาฐกถา และประชาพิจารณ์ ในหัวข้อที่น่าสนใจ หรือเป็นประเด็นปัญหาที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานในสาขานั้นๆ มาร่วมงานและดำเนินการประชุม นอกจากนี้ ยังจะเป็นเวทีให้ผู้นำสตรีต่างๆ ประสานความสัมพันธ์เพื่อให้การดำเนินงานตามปฏิญญาปักกิ่งเกิดประโยชน์แก่สตรีไทยทั่วไป”
ระหว่างการประชุม จะมีการปาฐกถาในเรื่องบทบาทของสตรีในแง่มุมต่างๆ ได้แก่ สตรีในธรรมสังคม สตรีไทยในเวทีโลก บทบาทสตรีไทยในเศรษฐสังคม และธรรมรัฐกับสตรี โดยพระราชวรมุนี (ประยูร ธมฺมจิตฺโต), ทิพาวดี เมฆสวรรค์, นภพร เรืองสกุล และ ธีรยุทธ บุญมี ตามลำดับ
นอกจากนี้ จะมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อย่อยต่างๆ ที่กำลังเป็นประเด็นสำคัญในสังคมไทยขณะนี้ 8 หัวข้อ ได้แก่ เรียนรู้เพื่อสู้วิกฤต สุขภาพดีเป็นสิทธิของสตรี ผู้หญิงกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ยุทธศาสตร์เพื่อเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจ ผู้หญิงกับสิ่งแวดล้อมในชุมชนเมือง ผู้หญิงบนเส้นทางแห่งอำนาจและการตัดสินใจ ร่วมแก้วิกฤตแรงงานสตรี และ ยุติความรุนแรงแสวงหาทางออกสำหรับผู้หญิง โดยมีผู้ที่บทบาทสำคัญในด้านต่างๆ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย อาทิ รศ. ดร.จินตนา ยูนิพันธ์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.วชิรญา บัวศรี ประธานฝ่ายการศึกษาและพัฒนาโครงการ สภาสตรีแห่งชาติ, นางรตยา จันทร์เฑียร อดีตผู้ว่าการเคหะ
แห่งชาติ, ดร.สุธีรา ทอมสัน และนางวณี บางประภา ธิติประเสริฐ และจะนำผลจากการประชุมกลุ่มย่อยเหล่านี้ส่งให้ตพส.ไทย รวบรวมและแจกจ่ายให้กับผู้นำสตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนและดำเนินโครงการพัฒนาสตรีต่อไป
จากนั้นจะมีการทำประชาพิจารณ์รายงานเรื่อง”การขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ” โดยมีดร. ใจสคราญ หิรัญพฤกษ์ เป็นผู้ดำเนินการประชุม และจะนำผลจากการทำประชาพิจารณ์และการประชุมไปเป็นแนวทางในการทำรายงานเสนอต่อองค์การสหประชาชาติต่อไป
ก่อนจะมีการจัดประชุมใหญ่นี้ ได้มีการจัดประชุมผู้นำสตรีในระดับภูมิภาค โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น “เวทีสตรีอีสาน” สนับสนุนโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น, “เวทีสตรีเหนือ” ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยนเรศวร, “เวทีสตรีใต้” สนับสนุนโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นต้น การประชุมระดับภูมิภาคเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้นำสตรีได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กันได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมประชุม อันจะนำไปสู่เครือข่ายผู้นำสตรีทั่วประเทศที่แข็งแกร่งในอนาคต และะมีการนำข้อสรุปหรือประเด็นสำคัญที่ที่ประชุมระดับภูมิภาคได้หยิบยกขึ้น มาเสนอในการประชุม “เวทีสตรีไทย พิชิตวิกฤตสู่สังคมอนาคต” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 13 ตุลาคมนี้ด้วย
ท่านผู้หญิงสุมาลี จาติกวนิช ประธานคณะทำงานติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย (ตพส.ไทย) กล่าวว่า การจัดการประชุมระดับชาติ รวมพลังและระดมสมองแกนนำสตรีในครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาสตรีไทย เพราะจะได้รับทราบความคืบหน้าโครงการต่างๆ และสถานการณ์ปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสตรีทุกระดับทั่วประเทศอย่างแท้จริง รวมทั้งได้ทราบความเห็นและความคิดใหม่ๆ จากผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งจะช่วยกำหนดแนวทางในการจัดโครงการพัฒนาสตรีในด้านต่างๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะขณะนี้ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว
การจัดประชุมครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่ประสบความสำเร็จดียิ่งจากการประชุมเวทีสตรีไทยครั้งแรกในปี 2539 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการพัฒนาสตรีไทย ตามที่รัฐบาลไทยได้ให้คำมั่นรับรองปฏิญญาปักกิ่ง ซึ่งเป็นการตกลงร่วมกันของรัฐบาลของ 189 ประเทศเมื่อเดือนกันยายน 2538 ว่าประเทศที่เข้าร่วมจะสนับสนุนนโยบายและดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่จะขจัดการเลือกปฏิบัติ เพื่อยกระดับและพัฒนาสตรีให้เกิดความเสมอภาคในทุกด้านของสังคม
องค์กรที่เป็นแกนนำในการจัดการประชุม “เวทีสตรีไทย พิชิตวิฤตสู่สังคมอนาคต” ได้แก่ ตพส. ไทย, คณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ, สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์, มูลนิธิ ฟรีดิค เอแบรท์ และ บริษัท เชริง (กรุงเทพ) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ที่ยืนหยัดคู่สตรีไทยมากว่า 60 ปี โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ เช่น กองทุนเพื่อพัฒนาสตรีแห่งสหประชาชาติ กองทุนสงเคราะห์เด็กแห่งสหประชาชาติ สมาคมสตรีเพื่อสตรี เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติม : สุพัฒนา อาทรไผท คณะทำงานติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย โทร. 368-2934, 736-2000, โทรสาร 368-3523 แพงขวัญ เลขยานนท์ บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 632-8300-7--จบ--

แท็ก สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ