ททท.ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีบุญผะเหวด จังหวัดร้อยเอ็ด

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 4, 1998 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 มี.ค.--ททท.
นายสามพร มณีไมตรีจิต ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 3 รายงานว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญผะเหวด ซึ่งเป็นงานประเพณีสำคัญในฮีตสิบสองของชาวอีสาน โดยเริ่มจัดเป็นงานพิธียิ่งใหญ่ของจังหวัดร้อยเอ็ด มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 สำหรับปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2541 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน และส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2541-2542 (Amazing Thailand 1998-1999) รวมทั้งเผยแพร่ชื่อเสียงด้านพระพุทธศาสนาของชาวร้อยเอ็ด ซึ่งมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับพระพุทธศาสนาตั้งแต่สมัยบรรพกาลให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสืบไป
บุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ เป็นงานประเพณีในฮีตสิบสองของชาวอีสาน ซึ่งมีความหมายถึงการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ตามคติของพุทธศาสนา เชื่อกันว่าถ้ามนุษย์ได้ฟังเทศน์มหาเวสสันดรจนจบในหนึ่งวันจะได้พบและเกิดร่วมชาติกับพระศรีอริยเมตไตรย์ ชาวร้อยเอ็ดจึงได้ยึดถือการทำบุญมหาชาติระหว่างเดือนสามถึงเดือนห้าประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายเช่น พิธีแห่อัญเชิญพระอุปคุตพระราชทาน, ขบวนแห่พระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์, แห่กัณฑ์จอบ, แห่กัณฑ์หลอน, พิธีแห่ข้าวพันก้อน, เทศน์สังกาด, เทศน์มหาชาติ, ตักบาตรสงฆ์ 101 รูป ชมการแสดงและการประกวดศิลปวัฒธรรมพื้นบ้าน, มหรสพสมโภช การแสดงแสง-เสียง ประกอบจินตภาพเวสสันดรชาดก, ชมผ้าผะเหวดจิตรกรรมบรรยายเรื่องราวพระพุทธศาสนาที่ยาวที่สุด และธรรมมาสเทศน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ร่วมรับประทานข้างปุ้น ข้ามต้มผัด และข้าวโป่งฟรีตลอดงาน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 3 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมงานประเพณีบุญผะเหวด จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2541 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด โทร. 515-374 หรือที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 3 โทร. 244-498 โทรสาร 244-499--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ