อภิรักษ์ชี้ ปี 49 ขยายศูนย์สุขภาพชุมชนครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ 1,500 แห่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2005 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (วันที่ 1 มี.ค.48 เวลา 10.30 น.) กรุงเทพมหานครจัดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2548 ขึ้น ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)ดินแดง โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมมอบรางวัลแก่อาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับกรุงเทพมหานคร ในสาขาต่าง ๆ รวม 10 สาขา และเข็มเชิดชูเกียรติแก่อาสาสมัครสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานครบ 20 ปี
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงอาสาสมัครสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์สุขภาพชุมชน ที่มีอยู่ 1,000 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ว่า เป็นกลุ่มบุคคล กลุ่มอาชีพที่มีความสำคัญ เป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดประชาชน กรุงเทพมหานครเล็งเห็นความสำคัญ จึงมีนโยบายขยายศูนย์สุขภาพชุมชน ให้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ เพิ่มขึ้นจากเดิม 1,000 แห่งเป็น 1,500 แห่ง ภายในปี 2549 โดยในปี 2548 นี้ จะขยายให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง สำหรับในเรื่องของงบประมาณนั้น กรุงเทพมหานครได้สนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานเครือข่ายชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข 72 ชมรม ๆ ละ 10,000 บาท/ปี รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมในการทำกิจกรรมต่างๆ ของของชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร เช่น การให้ความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของ ผู้สูงอายุรวมทั้งสนับสนุนงบบริหารจัดการ เป็นเงิน 10,000 บาท / ปี รวมไปถึงเพิ่มค่าตอบแทนการปฏิบัติงานรายวัน
สำหรับอาสาสมัครซึ่งเดิมได้ค่าตอบแทนวันละ 70 บาท จะเพิ่มเป็น 140 บาท/วัน โดยต้องปฏิบัติงานต่อเนื่องวันละไม่น้อยกว่า 7 ชั่วโมง และให้ได้ ค่าตอบแทนครบ 7 วันในหนึ่งสัปดาห์ จากเดิมสัปดาห์ละ 5 วัน ซึ่งจะทำให้มีการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องมากขึ้น ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 มี.ค.48 เป็นต้นไป
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้มอบสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลแก่อาสาสมัคสาธารณสุขและครอบครัว ให้มีสิทธิรับการรักษาพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 65 แห่ง และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 9 แห่ง ฟรีด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ