ร.พ.กรุงเทพรณรงค์ด้านสุขภาพ นักศึกษาจัดกิจกรรมโครงการรักใจคุณฯแล้วกว่า 10 โครงการ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 1998 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.พ.--โรงพยาบาลกรุงเทพ
โรงพยาบาลกรุงเทพปลื้มนักศึกษากว่า 10 สถาบันในโครงการรักใจคุณฯร่วมเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพ หวังประชาชนในกรุงเทพได้รับความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเอง พร้อมป้องกันตัวเองเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ย้ำภูมิใจได้สร้างนักกิจกรรมรุ่นใหม่ในวัยเรียนร.ศ. อัจจิมา เศรษฐบุตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดเผยในฐานะผู้อำนวยการโครงการรักใจคุณฯว่า หลังจากโครงการรักใจคุณฯได้ทำการมอบทุนแก่นักเรียนนักศึกษาจำนวน 19 ทุนมูลค่ากว่าล้านบาทนั้น ขณะนี้นักเรียนนักศึกษาได้ทยอยกันจัดกิจกรรมตามโครงงานที่ได้นำเสนอไว้ ซึ่งมีความคืบหน้าไปกว่า 70% และส่วนใหญ่สามารถกระจายความรู้ความเข้าใจไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้ตามที่วางไว้
ผู้อำนวยการโครงการรักใจคุณฯ กล่าวถึงกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้วว่า ในปีนี้กิจกรรมมีเนื้อหาที่หลากหลายในการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ สิ่งเสพติด การออกกำลังกาย การให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพฟัน การให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ในโครงการอาหารกลางวัน รวมทั้งการสรัางความเข้าใจเกี่ยวกับโรคหัวใจก่อนที่จะถึงวัยเสี่ยง
แม้เนื้อหาของกิจกรรมในโครงงานต่างๆจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ที่ดูเหมือนจะขาดความน่าสนใจและเป็นเรื่องที่ผู้มีร่างกายปกติยังไม่มีอาการของโรคไม่ให้ความสนใจนัก แต่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงงานได้พยายามสร้างสรรค์รูปแบบการนำเสนอ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย อาทิมีการนำเสนอในรูปแบบละครเร่เข้าสู่ชุมชนแออัดย่านต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจด้วยเทคนิคของละครซึ่งสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพ รวมทั้งการจัดให้ความรู้ในรูปการอบรมสัมมนาที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็นและร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างสนุกสนาน แม้กระทั่งการออกค่ายเยาวชนและการจัดวีลแชร์แรลลี่ของนักเรียนผู้พิการ
ร.ศ. อัจจิมา กล่าวถึงความมุ่งหมายของโครงการรักใจคุณฯว่า โครงการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากโรงพยาบาลกรุงเทพเล็งเห็นว่า ประชาชนไทยยังขาดความรู้ความเข้าใจในด้านสุขภาพอยู่มาก เมื่อไม่มีความเข้าใจก็ไม่สามารถดูแลป้องกันตัวเองจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆทั้งที่สามารถป้องกันตนเองได้ โรงพยาบาลกรุงเทพจึงมองหาหนทางที่จะเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพในเชิงป้องกันออกไป โดยอาศัยนักเรียนนักศึกษาที่มีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม มีเวลาและความคิดสร้างสรรค์ในการออกไปทำโครงการแก่ประชาชนกลุ่มต่างๆ
อีกความหวังของโรงพยาบาลกรุงเทพก็คือ โครงการรักใจคุณฯจะสามารถสร้างนักเรียนนักศึกษาที่เป็นนักกิจกรรมขึ้นมา เพราะการทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยจะสอนให้นักศึกษารู้จักการเสียสละความสุขของตนเองเพื่อคนที่ด้อยโอกาสกว่า และการทำกิจกรรมยังได้สร้างเสริมประสบการณ์ในการพบปะติดต่อกับบุคคลอื่น รวมทั้งการที่จะต้องแก้ไขอุปสรรคที่ต้องเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการทำงาน สิ่งเหล่านี้เองที่โครงการรักใจคุณหวังว่าจะมีส่วนที่ได้สร้างประโยชน์ให้กระจายไปยังหลายส่วนในสังคม
ในด้านของประชาชนที่ได้รับความรู้หากนำไปใช้ด้วยความเข้าใจก็จะสามารถดูแลสุขภาพของตนเองในเบื้องต้น เช่นรู้จักการออกกำลังกายที่เหมาะสม รู้จักรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และเข้าใจการป้องกันตนเองจากความเสี่ยงในการเกิดโรค สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ลดการเกิดโรค ซึ่งเท่ากับเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลลงด้วย ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ปัฏฐยา โอฟริต ศูนย์ประสานงานโครงการรักใจคุณฯ โทร. 6633226-9--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ