ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เยือนปักกิ่งเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนครบ 30 ปี

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2005 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. - 1 ก.ค.48 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในโอกาสที่ 1 ก.ค.48 เป็นวันสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย ครบรอบ 30 ปี และในฐานะที่กรุงเทพมหานครกับมหานครปักกิ่งเป็นเมืองพี่เมืองน้อง (Sister City) พร้อมทั้งเสนอขยายความร่วมมือด้านการศึกษา การแพทย์ การแก้ไขปัญหาด้านคมนาคมและสิ่งแวดล้อม
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.48 เวลา 18.00 น. ณ โรงแรมปักกิ่ง (Beijing Hotel) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพร้อมคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับ H.E. MR. WANG QISHAN นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง ตามโครงการประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองพี่เมืองน้อง (Sister City) รวมทั้งร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2548 เป็นวันครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ทั้งนี้ กทม.และกรุงปักกิ่งได้สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องครบรอบ 12 ปีในปีนี้
ในโอกาสนี้กรุงเทพมหานครได้เสนอขยายความร่วมมือด้านการคมนาคม ศิลปวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และการแพทย์แผนจีน ส่วนเรื่องขยายความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนครูภาษานั้น ต่างมีความเห็นตรงกันที่จะให้แต่ละประเทศเรียนรู้เรื่องภาษาทั้งของตนเองและภาษาที่มีความจำเป็น สำหรับความสำคัญและเหมาะสมในการกระชับความสัมพันธ์ที่สื่อความเข้าใจอันดีต่อไป
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ สานสัมพันธ์ไทย-จีน สร้างสวนที่ระลึก 30 ปี
กรุงเทพมหานครเยือนกรุงปักกิ่งขยายความสัมพันธ์ไทย-จีน จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองร่วมกันระหว่าง กทม.-กรุงปักกิ่ง สร้างสวนสาธารณะเป็นที่ระลึก 30 ปีเมืองพี่เมืองน้อง ร่วมแลกเปลี่ยนพัฒนาด้านจราจร แพทย์ไทย-จีน และครูภาษาไทย-จีน
เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.48 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ณ ที่ทำการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำกรุงปักกิ่ง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะเข้าเยี่ยมคารวะ MR. LIU QI เลขาพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือถึงการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยกรุงเทพมหานครในฐานะเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงปักกิ่งจะสร้างสวนสาธารณะที่ระลึกเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์กรุงเทพฯ-ปักกิ่ง การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม เทศกาลอาหาร การแลกเปลี่ยนการแพทย์แผนจีน รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแก้ปัญหาด้านคมนาคม การจราจร สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนครูทางภาษา บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีมากกว่า 100 โรงเรียนที่มีการสอนภาษาจีน อันเป็นโครงการพัฒนาระหว่างสองประเทศได้เป็นอย่างดี
จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะได้เดินทางไปยังศูนย์นิทรรศการด้านผังเมือง เพื่อศึกษาดูงานด้านผังเมืองของกรุงปักกิ่ง การพัฒนาศักยภาพของเมืองที่รวดเร็วขานรับกับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2008
เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ กรุงปักกิ่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะเข้าเยี่ยมคารวะ MR. WANG JIARUI ในโอกาสการเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาของทั้งสองเมืองร่วมกัน หลังจากนั้นได้แลกเปลี่ยนของที่ระลึกซึ่งกันและกัน
เวลา 14.00 น. ที่ OFFICE OF BOCOG ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะเข้าพบ MR.DENG PUFANG เพื่อพบปะสนทนาการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคปี 2008 (พ.ศ.2551) ที่มีระยะเวลาการเตรียมงานตั้งแต่เริ่มโครงการถึง 7 ปี ทั้งในเรื่องการวางแผน และงบประมาณ เพื่อความสมบูรณ์ครบรูปแบบของงานที่ยิ่งใหญ่ กรุงเทพมหานครมีความยินดีและภาคภูมิใจที่ในภาคพื้นเอเชียนี้ กรุงปักกิ่งได้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ