อย.ปรับปรุงการแสดงวันผลิต/หมดอายุบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหารใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 1999 16:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ก.ย.--อย.
อย.ปรับปรุงแก้ไขประกาศฯ เกี่ยวกับการแสดงวันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการปรับปรุงแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ฉลากอาหารในส่วนของการแสดงวันที่ผลิตหรือหมดอายุ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคได้เพียงพอ ส่งผลให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์จากข้อมูลในฉลากมากขึ้น โดยก่อนการปรับปรุงแก้ไขประกาศฯ ดังกล่าว อย.ได้มีการประชุมระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่ายทั้งในฐานะผู้บริโภค นักวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนสภาอุตสาหกรรมประเภทต่าง จนได้สาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภคและเอื้ออำนวยต่อผู้ประกอบการที่จะส่งอาหารไปขายยังต่างประเทศ สาระดังกล่าวสามารถสรุปรายละเอียดได้ดังนี้ คือ อาหารที่เก็บไว้ได้ไม่เกิน 90 วัน เช่น นมพาสเจอร์ไรซ์ ขนมปังปอนด์ ให้แสดงวันเดือนและปีที่หมดอายุการบริโภค อาหารที่เก็บไว้ได้เกิน 90 วัน เช่น อาหารกระป๋อง, นมผง, น้ำปลา ให้แสดงเดือนและปีที่ผลิต หรือ วันเดือนและปีที่ผลิตและเดือนปีที่หมดอายุการบริโภค ทั้งนี้การแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ อาจแสดงวันเดือนปีที่ควรบริโภคก่อนได้ และหากมีการแสดงวันเดือนปีที่ผลิต หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ไว้ที่ด้านล่างของภาชนะบรรจุ ต้องมีข้อความที่ฉลากนั้นว่าจะดูส่วนนี้ได้ที่ใด นอกจากนี้ในประกาศฯ ดังกล่าว ยังมีการกำหนดให้มีการเรียงลำดับวันเดือนปีและแสดงในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนอีกด้วย
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแสดงปี ยังคงให้สามารถแสดงได้ทั้งปี พ.ศ. และ ค.ศ. เพราะในปัจจุบันผู้บริโภคมีความเข้าใจในระบบ ค.ศ. แล้ว อีกทั้งผู้ประกอบการก็สามารถปฏิบัติได้คล่องตัว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ผลิต มีทั้งที่จำหน่ายในประเทศ ส่งออก และนำเข้ามาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในการปรับปรุงแก้ไขประกาศฯ ในครั้งนี้ อย.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์จากข้อมูลในฉลากมากขึ้น ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามได้ที่ กองควบคุมอาหาร 590-7195, 590-7175 ในส่วนของผู้ประกอบการจะต้องมีข้อมูลในฉลากอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะวันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุ หากฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ