ประปาวอนโรงแรมช่วยสร้างภาพพจน์ประเทศ "น้ำประปาดื่มได้" ขานรับ "อเมซิ่งไทยแลนด์"

ข่าวท่องเที่ยว Thursday November 27, 1997 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ย.--กปน.
รับปีท่องเที่ยว "อเมซิ่งไทยแลนด์" การประปานครหลวง (กปน.) ยืนยันน้ำประปาจากก๊อกดื่มได้ปลอดภัย วอนโรงแรมให้ช่วยสร้างภาพพจน์เรื่องคุณภาพน้ำประปา โดยยินดีบริการตรวจสอบคุณภาพน้ำตามโรงแรมเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
นายเกษมสันต์ ชำนิโรคสานต์ ผู้อำนวยการสำนักงานการประชาสัมพันธ์ การประปานครหลวง เปิดเผยว่า เนื่องในปี 2541-2542 เป็นปี "อเมซิ่งไทยแลนด์" และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมาก เกรงว่าหากโรงแรมต่างๆ ติดป้ายประกาศหรือข้อความบริเวณก๊อกน้ำว่า น้ำก็อกดื่มไม่ได้นั้น จะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพพจน์ของประเทศทไย ทั้งที่จริงแล้วน้ำประปาที่จ่ายให้กับพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหาคร และปริมณฑล มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลกก็ตาม
สาเหตุที่โรงแรมต่างๆ ติดข้อความที่ว่า น้ำก็อกดื่มไม่ได้นั้น เป็นเพราะบางโรงแรมมีระบบผลิตน้ำอุปโภคสำหรับใช้ในโรงแรมเอง และโรงแรมเกือบทั้งหมดมีระบบถังสำรองน้ำหรือถังพักน้ำไว้ใช้ ทำให้คลอรีนคงเหลือในน้ำประปาระเหยไปหมด ซึ่งปกติจะต้องมีคลอรีนคงเหลือในเส้นท่ออย่างน้อย 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร เมื่อไม่มีคลอรีนคงเหลือทางโรงแรมเกรงว่าหากแขกที่มาพักดื่มน้ำจากก็อกแล้ว จะทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารได้ จึงจำเป็นต้องติดข้อความดังกล่าวเพื่อเป็นการเตือนแขกที่มาพัก
ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชมรมนักวิทยาศาสตร์ การประปานครหลวง ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมโรงแรมไทย ให้ช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ชาวต่างประเทศว่า น้ำประปาในประเทศไทยสามารถดื่มได้ปลอดภัย พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์ให้เพิ่มหรือเปลี่ยนข้อความจากที่ว่า "น้ำก็อกดื่มไม่ได้" มาเป็น "้ำก็อกไม่ใช้น้ำของ ปกน. ใช้ดื่มไม่ได้" แทน เพื่อไม่ให้ชาวต่างชาติประเทศต่างๆ เข้าใจผิดว่าน้ำประปาเมืองไทยดื่มไม่ได้ ซึ่งเมื่อเดินทางกลับไปประเทศตนเองแล้วจะนำความเข้าใจผิดนี้ไปเผยแพร่กระจายไปทั่วโลก จนทำความเสียหายต่อภาพพจน์ของประเทศไทยได้
อย่างไรก็ตาม การประปานครหลวงยินดีที่จะให้บริการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาให้กับโรงแรมต่างๆ พร้อมกับให้คำแนะนำในการใช้น้ำที่ถูกต้อง เพื่อจะได้สร้างความมั่นใจให้กับชาวต่างประเทศที่มาใช้บริการ โดยติดต่อได้ที่ฝ่ายวางแผนการผลิตและควบคุมคุณภาพ โทร. 270-0998 ในเวลาราชการ ซึ่งขณะนี้ การประปานครหลวง มีรถเคลื่อนที่สำหรับตรวจสอบคุณภาพน้ำออกให้บริการแล้ว โดยบริการเก็บตัวอย่างน้ำประปา ตรวจสอบคุณภาพและสามารถทราบผลได้ในทันที--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ