เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ประเดิมใช้สนามบินใหม่ฮ่องกง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 23, 1998 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ก.ค.--โรลส์-รอยซ์
เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ย้ำภาพความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอากาศยานอีกครั้ง เมื่อเครื่องโบอิ้ง 747-400 ของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ บินข้ามโลกตรงจากสหรัฐอเมริกาประเดิมใช้สนามบินเช็ค แลป ก๊อก สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของฮ่องกง ซึ่งเพิ่งจะจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นลำแรก
มร. เอียน เอทเคน รองประธานอาวุโสฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของโรลส์-รอยซ์ เปิดเผยว่า "สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของฮ่องกง นับเป็นสนามบินที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย รวมทั้งยังเป็นโครงการก่อสร้างที่มีมูลค่าสูงที่สุดโครงการหนึ่งของโลกอีกด้วย การที่เที่ยวบินของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของฮ่องกง แล่นลงจอดที่สนามบินแห่งนี้เป็นเที่ยวบินแรก ได้สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาการบินพาณิชย์ระหว่างทวีปในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โรลส์-รอยซ์ ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์เพื่ออากาศยานสมรรถนะสูงให้กับสายการบินในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประวัติศาสตร์อันสำคัญในครั้งนี้"
เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกลำดังกล่าว ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์รุ่น RB211 บินตรงจากสนามบินจอห์น เอฟ เคเนดี้ ในนิวยอร์ค ลงจอดที่สนามบินเช็ค แลป ก๊อก โดยใช้เวลาทั้งหมด 15 ชั่วโมง 24 นาที น้อยกว่าเวลาของเที่ยวบินธรรมดาถึง 5 ชั่วโมงและมีระยะทางบินรวมทั้งสิ้น 7,575 ไมล์ นับเป็นเครื่องบินลำแรกที่ได้ใช้งานสนามบินแห่งใหม่นี้
โรลส์-รอยซ์ ประสบความสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับสายการบิน คาเธ่ย์แปซิฟิกมากว่า 20 ปีนับตั้งแต่สายการบินดังกล่าวเริ่มสั่งซื้อเครื่องบินขนาดใหญ่ คือ Lockheed L1011 Tristar มาให้บริการผู้โดยสารในปี 1975 ปัจจุบันสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกมีฝูงบินที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์อยู่ทั้งหมด 50 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ถึง 21 ลำ
โรลส์-รอยส์ เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้ผลิตเทคโนโลยีอากาศยาน ยุทโธปกรณ์ และพลังงานชั้นนำของโลกที่มีฐานการผลิตอยู่ใน 14 ประเทศ ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตแก๊สเทอร์บายน์เทคโนโลยีที่มีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 90 และเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับอากาศยานแบบต่าง ๆ รายใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนเครื่องยนต์ 53,000 เครื่องที่ใช้อยู่ในสายการบิน 300 สายการบิน ผู้ให้บริการเครื่องบินส่วนตัว 2,400 ราย และกองทัพในประเทศต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศ โดยกองทัพเรือใน 25 ประเทศเลือกใช้เครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ ส่วนอุตสาหกรรมด้านพลังงานของโรลส์-รอยส์ประกอบด้วยอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งการผลิต ส่ง และจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
นอกจากนี้ โรลส์-รอยส์ ยังเป็นผู้ริเริ่มผลิตแก๊สเทอร์บายน์เทคโนโลยีสำหรับอากาศยาน เครื่องกำเนิดพลังงาน และเครื่องยนต์สำหรับเรือเดินสมุทร และได้วางโครงการพัฒนาในอนาคตสำหรับเทคโนโลยีแขนงดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยแผนการพัฒนาเครื่องยนต์เทรนท์สำหรับอากาศยานและงานอุตสาหกรรม รวมทั้งเครื่องยนต์สำหรับเรือเดินสมุทรรุ่น WR21 อีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัดโทร. 254-5152--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ