ภูเก็ตรุกงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday June 16, 1998 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 มิ.ย.--อย.
อย.ขอยกย่องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมดำเนินการงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขอย่างเช้มแข็ง เน้นควบคุมคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวด และเอาจริงกับผู้ผลิต เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในการบริโภคน้ำดื่ม
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีหน้าที่รับผิดชอบกำกับดูแลและดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย ทั้งนี้ อย. ได้กระจายอำนาจให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในส่วนภูมิภาค และจังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดหนึ่งที่นำทีมโดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รณรงค์งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดี โดยเฉพาะการรณรงค์ในเรื่องน้ำบริโภคในภาชนะบรรจุปิดสนิท และเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์น้ำบริโภคในภาชนะปิดสนิท ขนาดบรรจุ 20 ลิตร พบผู้ผลิตน้ำดื่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายกำหนด จำนวน 20 ราย ซึ่งก็ได้มีการดำเนินการกับผู้ผลิตเหล่านี้แล้ว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจน้ำดื่มมีความตื่นตัว และปรับปรุง แก้ไขผลิตภัณฑ์ของตนให้ผ่านเกรฑ์มาตรฐาน นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้มีการประชุมร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และชมรมน้ำดื่มจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้นโยบายการทำงานของภาครัฐ ร่วมกับเอกชน และร่วมตกลงในหลักการเกี่ยวกับการตรวจสอบ และควบคุมคุณภาพในกระบวนการผลิต รวมทั้งผลิตภัณฑ์ โดยแต่ละสถานประกอบการจะต้องส่งน้ำดื่มของตนเองตรวจวิเคราะห์เบื้องต้นที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอย่างสม่ำเสมอ กรณีพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐาน จากการตรวจของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง หรือจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จะมีการตักเตือนผู้ประกอบการให้แก้ไข ภายในเวลาที่เหมาะสม ถ้าผู้ประกอบการไม่แก้ไขก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
เลขาธิการฯ กล่าวต่อว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาขอยกย่องในการดำเนินงานของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ลงมารุกงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขอย่างจริงจังและเข้มแข็ง วึ่งถือเป็นแบบอย่างทีด่ให้แก่ข้าราชการในการปฏิบัติตามอีกด้วย และขอเตือนผู้ประกอบการผลิตน้ำดื่ม โดยเฉพาะในต่างจังหวัดว่าขอให้ระมัดระวัง และพิถีพิถันในกรรมวิธีผลิต โดยเฉพาะขั้นตอนการบรรจะน้ำใส่ภาชนะ เพื่อมิให้เชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนในน้ำ อีกทั้งภาชนะและฝาปิดต้องสะอาดถูกหลักอนามัย หากผู้ผลิตไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้บริโภคน้ำดื่มที่ปลอดภัย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ