อย.เดินหน้าขยายกลุ่มเป้าหมาย โครงการปกป้องสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Wednesday October 14, 1998 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ต.ค.--อย.
อย.รุกงานปกป้องสิทธิ์ หลังจากประสบผลสำเร็จจากกิจกรรมลูกทุ่งอย. ในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงสิงหาคม 2541 มีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้อย.สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการติดตาม ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องได้ดียิ่งขึ้น จึงเตรียมขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังวัยรุ่นและคนมีการศึกษาในเมืองใหญ่ โดยจับมืออาร์เอส โปรโมชั่น จัดฟรีคอนเสิร์ตเยาวชนรวมพลังปกป้องสิทธิ์ ใน 4 จังหวัดใหญ่ และร่วมมือกับภาษร ยูนิเวอร์แซล ของกรรณิการ์ ธรรมเกษร จัดรายการ เวทีวาทีสัญจร ใน วันที่ 13 ตุลาคม 2541 และจัดกิจกรรม "Healthy Quiz" ทางคลื่นวิทยุ Z 88.5 เพื่อวางฐานความรู้ด้านสิทธิผู้บริโภคสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในระยะยาว
เมื่อเร็วๆนี้ ห้องประชุมชั้น 1 อาคาร 1 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นายแพทย์มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นางกรรณิการ์ ธรรมเกษตร กรรมการผู้จัดการบริษัทภาษร ยูนิเวอร์แซล จำกัด และนายสุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทอาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้จัดกิจกรรมรณรงค์เสริมสร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิผู้บริโภค ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2541 นั้น นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เนื่องจากผู้บริโภคมีความตื่นเต้นในการเรียกร้องปกป้องสิทธิ์ของตนเองมากขึ้น โดยวัดได้จาก มีประชาชนโดยเฉพาะในต่างจังหวัดส่งเรื่องร้องเรียน เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้อย. สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตาม ตรวจสอบ ดูแล ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และดำเนินการให้มีความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งกิจกรรมปกป้องสิทธิ์ที่ได้ดำเนินงานไปแล้ว มีทั้งการใช้สื่อโฆษณาทาง TV. และสื่อสิ่งพิมพ์ ตลอดจนการจัดแคมเปญ "กู่ร้องป้องสิทธิ์" ในรูปแบบของการแสดง "ลูกทุ่ง อย." ใน 5 จังหวัด คือ นครสวรรค์, น่าน, อุดรธานี, ระยอง และ นครศรีธรรมราช รวมทั้งกิจกรรมอย. วาไรตี้ที่เซ็นทรัลพลาซ่า รัชดา-พระราม 3 ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากใช้รูปแบบใหม่ในการนำเสนอคือ การผสมผสานระหว่าง Talk Show กับการแสดงคอนเสิร์ต และการเล่นเกม เพื่อสอดแทรกสาระและความสนุกสนานในคราวเดียวกัน นอกจากนี้ อย. จึงได้ขยายกิจกรรมลูกทุ่งอย. เพิ่มเติมอีก 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก, อุบลราชธานี และหนองคาย เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า จากผลสำเร็จของกิจกรรมลูกทุ่งอย. นี้ อย.จึงต้องการกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในสิทธิ์ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อขยายความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง การปกป้องสิทธิปกป้องสิทธิผู้บริโภค ไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนในเขตเมืองอย.จึงได้ร่วมมือกับบริษัทอาร์เอส โปรโมชั้น จำกัด จัดกิจกรรม "คอนเสิร์ตเยาวชนรวมพลังปกป้องสิทธิ์" ขึ้นใน 4 จังหวัดใหญ่คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, หาดใหญ่ และขอนแก่น โดยภายในงานจะมีนิทรรศการให้ความรู้ในการปกป้องสิทธิ์ และกิจกรรมเล่นเกมชิงรางวัล ปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งได้รับเกียรติจากศิลปิน-นักร้องขวัญใจวัยรุ่นชื่อดัง อาทิ เต๋า-สมชาย เข็มกลัด , เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ และน้องเอิร์น-จิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร พร้อมศิลปินวัยรุ่นอื่นๆ สลับเปลี่ยนมากมาย มาเป็นตัวแทนของอย. ในการนำข้อมูล ข่าวสาร และวิธีการปกป้องสิทธิ์ ไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้รู้จักดูแลคุณภาพชีวิตตนเอง ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้มาตรฐาน ประหยัด และสมประโยชน์ สนองตอบในเศรษฐกิจยุคไอเอ็มเอฟ อันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองอีกทางหนึ่ง อีกทั้งเพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ได้มีส่วนร่วมในการปกป้องสิทธิ์ ด้วยการร้องเรียนแจ้งเบาะแสแก่ทางราชการ เมื่อพบปัญหาสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำหรับกิจกรรมคอนเสิร์ตเยาวชนรวมพลังปกป้องสิทธิ์ จะเริ่มตระเวณเปิดการแสดงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป
นอกเหนือจากการจัดคอนเสิร์ตฯ ดังกล่าวแล้ว อย.ยังได้ร่วมมือกับ นางกรรณิการ์ ธรรมเกษรเจ้าของบริษัทภาษร ยูนิเวอร์แซล จำกัด ซึ่งดำเนินรายการ เวทีวาที 2000 ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. อยู่ในขณะนี้ให้มมีการจัดรายการ "เวทีวาทีสัญจร ปกป้องสิทธิ์" ขึ้นที่ห้องประชุมชั้น 9 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 13 ตุลาคม 2541 โดยเชิญวิทยากรนักพูดชื่อดังระดับประเทศหลายท่าน เป็นสื่อกลางนำข้อมูล ความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องโครงการปกป้องสิทธิ์ ไปสู้กลุ่มเป้าหมาย ผู้มีการศึกษาในเขตเมืองโดยจะแสดง Talk Show ที่เข้าใจง่าย และสนุกสนาน เน้นหัวข้อการรณรงค์ปกป้องสิทธิ์ผู้บริโภค ในแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับผลิอตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่อย.รับผิดชอบอยู่ ทั้งนี้ จะนำเทปบันทึกภาพไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในวันที 18 ตุลาคม 2541 เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทั้งประเทศทราบอีกด้วย ในขณะเดียวกัน อย.ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษทางวิทยา เรียกว่า "Healthy Quiz" กับอย. ทางคลื่นวิทยุ Z 88.5 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ฟังกลุ่มวัยรุ่น หันมาเอาใจใส่กับการมีสุขภาพทีดีกันให้มากขึ้น รวมทั้งเรียนรู้ เข้าใจถึงวิธีการปกป้องสิทธิ์ของตนเอง พร้อมกับได้รับความสนุกสนานไปกับการเล่นเกมกับทางรายการด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2541 เป็นประจำทุกวันจันทร์-ศุกร์
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า กิจกรรมที่หลากหลายเหล่านี้จะช่วยให้โครงการปกป้องสิทธิผู้บริโภค สามารถขยายผลไปสู่กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ให้ตระหนักถึงสิทธิ์ของตนเอง ในฐานะของผู้บริโภค และมีความตื่นตัวในการเรียกร้องปกป้องสิทธิ์มากขึ้น และขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า อย.จะรุกรานปกป้องสิทธิ์ ต่อไปอีกอย่างต่อเนื่องในอนาคต--จบ--

แท็ก ลูกทุ่ง   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ