อย.จับมือ สสจ.เชียงใหม่ดำเนินการ คบส.

ข่าวทั่วไป Monday April 20, 1998 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 เม.ย.--อย.
อย.รุก...จัดทีมลุยตรวจคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าจากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เน้นมาตรการในการตรวจสอบผลิตภัณพ์สุขภาพหลังออกสู่ท้องตลาดแล้ว เพื่อกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อย.ให้เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะในปี 2541-2542 นี้เป็นปีคุ้มครองผู้บริโภคและปีอะเมซซิ่ง ไทยแลนด์ อย.จึงมีนโยบายที่จะกวดขันผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์คุณภาพ โดย อย.มีการส่งทีมเจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคออกดำเนินการตรวจสอบทั่วทั้งประเทศหมุนเวียนกันไปในแต่ละจังหวัด ซึ่งในวันที่ 27-31 มีนาคม 2541 ทีมคุ้มครองผู้บริโภค อย. ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่พร้อมอุปกรณ์ออกตรวจ และรถตรวจวิเคราะห์คุณภาพเคลื่อนที่ ได้ออกตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ยาต่าง ๆ ทั้งยาอันตราย และยากล่อมประสาท เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย เป็นต้น
ผลจากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น อาหารพร้อมบริโภคทันที ซึ่งมักจะเป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อ ปรากฏว่า ทุกผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากที่ถูกต้อง และบนฉลากมีการแสดงเครื่องหมาย อย. ซึ่งแสดงว่าได้มีการขออนุญาตจาก อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าผู้บริโภคจะได้รับความปลอดภัย ส่วนการตรวจสอบการจำหน่ายยาในร้านขายยาพบการจำหน่ายยาผิดประเภทในร้านขายยาบ้างเล็กน้อย จึงได้ดำเนินการตักเตือนเพื่อให้แก้ไขปรับปรุงแล้ว สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง พบมีการจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคไม่ทราบรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ อาจทำให้มีการใช้ที่ไม่ถูกต้องและอาจเกิดอันตรายได้ในที่สุด ทีมคุ้มครองผู้บริโภคจึงได้แจ้งให้ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางระมัดระวังในการนำสินค้ามาจำหน่ายในร้าน โดยจะต้องตรวจสอบก่อนทุกครั้งว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทย
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในเรื่องผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งเป็นที่นิยมบริโภคกันมาก พบว่าทางจังหวัดเชียงใหม่มีการดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 จนถึงปัจจุบัน มีการนำหลักเกณฑ์การผลิตที่ดี (GMP) มาใช้ยกระดับคุณภาพการผลิตน้ำดื่มในโรงงานต่าง ๆ ถึง 202 โรงงาน ทำให้คุณภาพน้ำดื่มของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทั้งนี้ ในระยะเวลาที่ผ่านมา มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มแบบวันเวย์เป็นประจำปีละ 2 ครั้ง พบว่าผ่านมาตรฐานเกือบ 100 เปอร์เซนต์ทุกครั้ง นอกจากนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ยังได้มีการนำระบบเอชเอซีซีพี (HACCP) มาประยุกต์ใช้ในโรงงานน้ำดื่มให้เป็นโรงงานต้นแบบในการผลิตน้ำบริโภคของภาคเอกชนเป็นครั้งแรกของประเทศ ซึ่งระบบนี้เป็นระบบที่สามารถรับประกันคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร เมื่อเกิดความผิดพลาดแล้วสามารถแก้ไขได้ทันที และจะไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ผิดพลาดตกถึงมือผู้บริโภคเลย
อนึ่ง การมากำกับดูแลผลิตภัณฑ์หลังออกสู่ท้องตลาดในครั้งนี้ อย.ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอต่อไป จึงขอให้ผู้บริโภครวมทั้งนักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ที่บริโภคมีความปลอดภัยในระดับสูง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ