สพช. สนับสนุน กศน. ตั้ง "สวนอนุรักษ์ฯ" สู่ภูธร

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 1998 18:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 เม.ย.--สพช.
สพช. มอบงบประมาณสนับสนุน การศึกษานอกโรงเรียน จัดสร้าง"ศูนย์นิทัศน์พลังงานเพื่ออนาคต" หรือ "เอ็นเนอจี พาร์ค" จังหวัดอุบลราชธานีครอบคลุมพื้นที่เขตการศึกษาที่ 10หวังปลูกฝังจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานแก่เยาวชน
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.)เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2541 นี้ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดย สพช.ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนกรมการศึกษานอกโรงเรียนจัดสร้างศูนย์นิทัศน์พลังงานเพื่ออนาคตหรือ "ศูนย์นิทัศน์พลังงานเพื่ออนาคต" (Energy Park) ณศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จ.อุบลราชธานี รวมทั้งให้การสนับสนุนการพัฒนานิทรรศการ "เปิดโลกพลังงาน" ณศูนย์แสดงเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ
"การจัดสร้างศูนย์นิทัศน์พลังงานเพื่ออนาคตมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการศึกษานอกห้องเรียนแก่เยาวชนและประชาชนในแนวทางของการมีส่วนร่วมอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติตลอดจนเป็นต้นแบบแก่การจัดตั้งศูนย์นิทัศน์พลังงานเพื่ออนาคตในเขตการศึกษาอื่นๆโดยรูปแบบของการนำเสนอนิทรรศการมีการแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็นสถานี ๆโดยให้เนื้อหาแก่ผู้เข้าชมเป็นลำดับและเน้นการให้เนื้อหาทางวิชาการที่มีสาระเชิงสนุกสนาน (Edutainment Museum)เพื่อสร้างความน่าสนใจ น่าติดตามโดยที่ผู้เข้าชมสามารถมีกิจกรรมร่วมกับนิทรรศการได้ทุกสถานี (Interactive)นอกจากนี้ยังสอดแทรกกิจกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินในเชิงวิทยาศาสตร์เบื้องต้น โดยเน้นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมและพลังงานในตัวผู้ชมแปลงเป็นพลังงานกลในการสร้างกิจกรรมในการชมนิทรรศการเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กระแสไฟฟ้า รวมถึงการใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิตและหลีกเลี่ยงวัสดุสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น" ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าว
ดร.ปิยสวัสดิ์ เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ในการจัดสร้าง"ศูนย์นิทัศน์พลังงานเพื่ออนาคต" จะเน้นกลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มเยาวชน นักเรียน ครู อาจารย์ ในโรงเรียนเขตการศึกษา 10 นักเรียนสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยีพลังงาน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ซึ่งการจัดสร้าง"สวนอนุรักษ์พลังงาน" นี้ เป็นการเริ่มต้นการจัดนิทัศน์แนวใหม่เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานไปสู่เยาวชนและประชาชนทั่วไปในจังหวัดต่าง ๆ ต่อไป
สำหรับ "สวนอนุรักษ์พลังงาน" จัดสร้างขึ้นบนพื้นที่กว่า 2,800 ตารางเมตรโดยจัดขึ้นบริเวณ พื้นที่กลางแจ้ง ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จ.อุบลราชธานี โดยแบ่งนิทรรศการออกเป็น 7 ส่วน กล่าวคือ ส่วนที่ 1"ส่วนเตรียมชม" ซึ่งเป็นการอธิบายแผนผังโดยรวมของนิทรรศการเพื่อลำดับการชม ส่วนที่ 2 "โลกพลังงาน" เป็นส่วนที่แสดงถึงพลังงานชนิดต่าง ๆและประโยชน์ของพลังงาน อาทิเช่น วัฏจักรของพลังงาน พลังงานที่ใช้แล้วสูญสิ้นซึ่งได้แก่ พลังงานจากเชื้อเพลิง น้ำมันปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน พลังงานหมุนเวียนแบบต่าง ๆ ส่วนที่ 3 "พลังงานที่ใช้ในปัจจุบัน" จะแสดงถึงพลังงานที่มนุษย์ใช้ในปัจจุบันว่ามาจากแหล่งใดบ้างและนำไปใช้ในทางใด ในปริมาณเท่าใด ส่วนที่ 4 "ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากพลังงาน" โดยจะแสดงถึงผลกระทบของการใช้พลังงานต่อสิ่งแวดล้อม อาทิเช่นปรากฎการณ์เรือนกระจก ปรากฎการณ์ฝนกรดและอากาศเป็นพิษ
ส่วนที่ 5 "วิกฤตพลังงาน"แสดงถึงวิกฤตการณ์ของปริมาณพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด และแหล่งพลังงานที่สำคัญในประเทศไทย ส่วนที่ 6 "พลังงานทดแทน" แสดงถึงพลังงานทดแทนในปัจจุบันและอนาคต ได้แก่ พลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม พลังงานคลื่น พลังงานชีวมวล พลังงานความร้อนใต้พิภพ ส่วนที่ 7 "ฉลาดใช้พลังงาน" เป็นการชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมที่ใช้พลังงานและแนวทางการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่อยู่อาศัย ยานพาหนะ และสิ่งประดิษฐ์ที่ประหยัดพลังงานต่าง ๆ ส่วนที่ 8 "1 A 3 R" แสดงถึงพฤติกรรมการประหยัดพลังงานที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม โดยนำเสนอแนวคิดในการ เลี่ยง-งด (A-Avoid) ลดการใช้ (R-Reduce) ใช้ซ้ำให้คุ้ม (R-Reuse) และแปรรูปใช้ใหม่ (R-Recycle)
ส่วน "นิทรรศการเปิดโลกพลังงาน" ตั้งอยู่ที่ศูนย์แสดงเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง ซึ่งสพช. ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้าง 10 ล้านบาทและประสบความสำเร็จมาแล้วในปี 2540 นั้นจะเป็นการพัฒนาเนื้อหาและรูปแบบของการนำเสนอให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยนำระบบคอมพิวเตอร์แบบสัมผัสหน้าจอมาใช้ ออกแบบโปรแกรมให้ผู้ชมได้รับความรู้ในการบริโภคสินค้าและพลังงานที่มีอยู่ในสินค้า เพื่อเสริมทัศนคติในการบริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงละครหุ่นเชิด "ยุทธการเขมือบโลก"ซึ่งในการจัดนิทรรศการครั้งนี้มุ่งเน้นให้เยาวชนเห็นถึงประโยชน์ของการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติและเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาขึ้นไป ครู อาจารย์ และประชาชนทั่วไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ "รวมพลังหาร 2" / เกษลักษณ์ ,สุวินี , นพรัตน์สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ394/14 ถ.สามเสน ดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300โทร 280-0951-7 , 628-7745-53 # 142 โทรสาร 280-5821--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ