ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีจัดพิธีเปิดงานมหกรรมเพื่อวิถีชีวิตใหม่เกษตรกรไทย

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 1998 18:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 พ.ค.--มูลนิธิเกษตรกรไทย
มูลนิธิเกษตรกรไทย สมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน และสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอเชิญร่วมงานมหกรรมเพื่อวิถีชีวิตใหม่เกษตรกรไทย ที่กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2541 ณ สถาบันราชภัฏ จังหวัดบุรีรัมย์ โดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (นายชวน หลีกภัย) ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 24 พฤษภาคม 2541
มหกรรมเพื่อวิถีชีวิตใหม่เกษตรกรไทยเป็นความร่วมมือกันในเชิงสร้างสรรค์ระหว่างรัฐบาลและองค์กรประชาชนภาคอีสาน ในการให้องค์กรประชาชนมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา หาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยมหกรรมจะมี 4 ลักษณะ คือ การสัมมนาเชิงปฏิบัติการในวันที่ 25 พฤษภาคม 2541 ระหว่างเวลา 09.00-16.30 น. โดย ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์) ในฐานะประธานคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน เป็นประธานในการสัมมนา เรื่อง แนวทางการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูชีวิตเกษตรกร การจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ความรู้ขององค์กรทั้งภาครัฐเอกชน และองค์กรประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตการดำรงชีพ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคอีสาน และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จากธุรกิจชุมชน
การจัดงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นให้เกิดความหลากหลายครอบคลุมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยเฉพาะวิถีชีวิตที่เป็นมิติทางเศรษฐกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับแง่มุมของวิถีการผลิตและมิติทางสังคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับแง่มุมของการดำรงชีพที่ยึดโยงอยู่กับศิลปวัฒนธรรมของการละเล่นรูปแบบต่างๆ ด้วย อีกนัยหนึ่งเป็นการสะท้อนถึงการปรับแนวทางการดำเนินชีวิตใหม่ของเกษตรกรไทยให้มีการเชื่อมโยงเข้ากัยได้ระหว่างรากฐานของวิถีชีวิตดั้งเดิมกับการพัฒนาในแนวทางร่วมสมัย ซึ่งต้องอาศัยวิทยการและเครือข่ายความร่วมมือที่กว้างขวางทั้งจากภาครัฐ เอกชน และมีความซับซ้อนโยงออกไปนอกสาขาอาชพ นอกชุมชนไปจนถึงระดับนานาชาติด้วย ซึ่งแนวทางการปรับตัวดังกล่าวนับว่าเป็นจุดเปลี่ยนก้าวสำคัญในการที่จะนำวิถีชีวิตใหม่ของเกษตรกรไทยไปสู่แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนตอลดไปในอนาคต
ขอเชิญเกษตรกรไทยและผู้สนใจโดยทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมหรือร่วมชมงานตามกำหนดการ เพื่อประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรในภาคอีสาน รวมทั้งจะเป็นแบบอย่างของการปรับเปลี่ยนและการผสมผสานระหว่างวิธีคิดและวิธีปฏิบัติที่นำไปใช้ได้กับพี่น้องเกษตรกรในทุกภูมิภาคต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ