ปตท.สผ. รุกอีกก้าวในตะวันออกกลาง ได้รับสิทธิร่วมประเมินศักยภาพปิโตรเลียมในบาห์เรน

ข่าวทั่วไป Friday May 27, 2005 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--ปตท.
ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2548 นายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จะลงนามในข้อตกลงการศึกษาทางเทคนิค (Technical Evaluation Agreement) เพื่อร่วมศึกษาการประเมินศักยภาพปิโตรเลียมทางเทคนิคในแปลงสำรวจนอกชายฝั่งทะเลแปลงที่ 1 และแปลงที่ 2 (Block 1 & Block 2) กับ H.H. Sheikh Salman Bin Khalifa Al Khalifa รองประธานกรรมการบริษัท ของ Bahrain Petroleum Company หรือ BAPCO ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศบาห์เรน พิธีลงนามจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีนายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นสักขีพยานในพิธี การลงนามครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายความร่วมมือและฐานการลงทุนของ ปตท.สผ. ในประเทศบาห์เรน และในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียมสูง
แปลงสำรวจนอกชายฝั่งทะเลแปลงที่ 1 และแปลงที่ 2 มีพื้นที่รวมประมาณ 5,117 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศบาห์เรน ตามสัญญาดังกล่าว ปตท.สผ. และ BAPCO จะใช้เวลา 1 ปีในการศึกษาศักยภาพทางปิโตรเลียม (Petroleum Systems Assessment) โดยอาศัยการประเมินผลข้อมูลการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนที่มีอยู่แล้ว
“ประเทศบาห์เรนและประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนาน ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นโดยเฉพาะด้านพลังงาน ปตท.สผ. มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมทำการศึกษาศักยภาพปิโตรเลียมของแปลงสำรวจนี้ร่วมกับ BAPCO และหากการศึกษาประสบความสำเร็จ ปตท.สผ. จะเจรจาเพื่อขอสัญญาสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลประโยชน์ (Exploration Production Sharing Agreement) ในรายละเอียดกับ BAPCO และรัฐบาลบาห์เรนต่อไป” นายมารุตกล่าว
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร วัฒนาเมธี
โทร. 02 537 4592, 02 537 4587--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ