เงินกู้ ธ.ก.ส.ลื่นไหล แค่ไตรมาสเดียว 40,000 ล้าน

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 1997 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ส.ค.--ธ.ก.ส.
ธ.ก.ส.เผยผลงานไตรมาสแรก รับเกษตรกรลูกค้าเพิ่มเกือบ 50,000 ราย เงินกู้เดินสะพัดกว่า 40,000 ล้านบาท ชี้สภาพคล่องไร้ปัญหา วอนรัฐบาลเพิ่ม ทุน ช่วยแรงงานรับจ้างที่ตกงาน
นานสันต์ นาคบรรพต ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและแผน ธนาคารเพื่อ การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน ไตรมาสแรกของ ธ.ก.ส.คือ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน - 30 มิถุนายน 2540 ว่า ธ.ก.ส. ได้รับเกษตรกรเข้าเป็นลูกค้าเพิ่มขึ้น 47,871 ราย จ่ายเงินกู้ไปแล้ว 41,655 ล้านบาท จำแนกเป็นการจ่ายเงินกู้ด้านเกษตรกร 36,792 ล้านบาท และ ด้านสถาบันเกษตรกร 4,863 ล้านบาท ส่วนผลการรับชำระคืนเงินกู้นั้น ด้าน เกษตรกรได้รับชำระคืน 17,341 ล้านบาท ด้านสถาบันเกษตรกร 3,298 ล้านบาท ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสแรกได้จัดหาเงินทุนดำเนินงานเพิ่มเติม โดยการระดมเงินออม และกู้เงินจากทั้งภายในและภายนอกประเทศรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,532 ล้านบาท นอกจากนั้นยังได้ขยายสาขาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 9 สาขา
นายสันต์เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับในไตรมาส 2 ได้ตั้งเป้าหมายการ จ่ายเงินกู้ให้แก่เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรไว้ทั้งสิ้น 22,744 ล้านบาท ซึ่งเพียง เดือนแรกของไตรมาสที่ 2 นี้ ธ.ก.ส. ได้จ่ายเงินกู้ให้เกษตรกรไปแล้วเป็นจำนวน เงินถึง 9,702 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าในขณะที่เกิดภาวะวิกฤตทางการเงิน ซึ่ง ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในระบบการเงินทั่วไป ธ.ก.ส. ยังคงให้บริการสินเชื่อ แก่เกษตรกรได้ตามปกติ ไม่มีการชะลอหรือระงับการจ่ายเงินกู้แก่เกษตรกรตามที่ เคยตกเป็นข่าวแต่อย่างใด
นายสันต์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตามเพื่อรองรับสถานการณ์ทาง การเงินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ธ.ก.ส. ได้เตรียมพร้อมเพื่อเสริมสภาพคล่อง ทางการเงินไว้แล้ว อย่างเช่น การให้สาขาของ ธ.ก.ส.ทั่วประเทศระดมเงินออม จากประชาชนทั่วไปอย่างเข้มข้น รวมทั้งการจัดหาทุนเพิ่มเติมด้วยการออกพันธบัตร ที่มีกระทรวงการคลังค้ำประกันมูลค่า 8,000 ล้านบาท ภายในไม่เกินเดือนสิงหาคม นี้ นอกจากนั้นยังได้กำหนดมาตรการทางด้านสินเชื่อเพื่อให้เกษตรกรนำเงินกู้จาก ธ.ก.ส. ไปลงทุนเฉพาะในส่วนที่ก่อให้เกิดผลผลิตเท่านั้น ส่วนเกษตรกรลูกค้า ธนาคารพาณิชย์ที่จะขอกู้เงินอัตราดอกเบี้ยต่ำจาก ธ.ก.ส. ในลักษณะ REFINANCE ธ.ก.ส. คงจะบริการให้ไม่ได้ เพราะจะต้องสำรองเงินไว้ให้กู้แก่เกษตรกรชั้นเล็ก และยากจน ซึ่งมีความเดือดร้อนมากกว่า
"ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน แรงงานรับจ้างที่ตกงานมีแนวโน้มที่จะกลับคืน สู่ภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก เพื่อประกอบอาชีพทางการเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิม คนกลุ่มนี้ต้องการเงินทุนจาก ธ.ก.ส.ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นสมควรอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะ ต้องจัดสรรเงินเพิ่มทุนให้กับ ธ.ก.ส. ในจำนวนที่มากขึ้นด้วย ไม่ใช่เพียง 500 ล้านบาท ตามที่กำหนดไว้ในปีนี้" นายสันต์กล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก เกษตรกร   ธ.ก.ส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ