กระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันสหรัฐฯ มิได้ขึ้นบัญชีดำ 62 บริษัทส่งออกของไทย

ข่าวทั่วไป Friday July 18, 1997 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ก.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
ตามที่สื่อมลวลชนเสนอข่าว ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ขึ้นบัญชีดำ (Black List) ห้าม 62 บริษัทส่งออกของประเทศไทยส่งสินค้าไปจำหน่ายเนื่องจากไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานโดยได้เผยแพร่ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบการและชื่อเสียงของประเทศไทย นั้น
กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ปรากฎว่า การขึ้นบัญชีรายชื่อทั้ง 62 บริษัทนั้น มิใช่เป็นการขึ้นบัญชีดำ (Black List) ห้ามนำสินค้าไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่เป็นไปตามขั้นตอนหลักปฏิบัติของสหรัฐอเมริกาในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าของแต่ละรุ่น กรณีที่มีข้อสงสัยจะกักและขึ้นบัญชีไว้ก่อนแล้ว จะทำการตรวจสอบอีกครั้ง โดยอาจให้มีการแก้ไขแล้วอนุญาตให้จำหน่ายได้ หรือกรณีที่ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบจริงก็ไม่ให้นำเข้า และในหลักปฏิบัติของสหรัฐอเมริกา หากเป็นบริษัทที่เคยส่งสินค้าเป็นประจำและเป็นสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบมาโดยตลอด บริษัทนั้นก็จะได้รับความเชื่อถือและให้นำเข้าโดยไม่มีการตรวจสอบแต่จะเป็นการตรวจติดตามผลงานภายหลังการตรวจสอบ ส่วนกรณีของผู้ส่งออกรายใหม่หรือผู้ส่งออก ซึ่งเคยมีปัญหาด้านมาตรฐานคุณภาพของสินค้า ทางสหรัฐอเมริกาก็จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดด้วยการกักและขึ้นบัญชีไว้เพื่อดำเนินการตรวจสอบ หากผลการตรวจสอบผ่านมาตรฐานที่กำหนดก็จะสามารถจำหน่ายได้ ดังนั้น จึงมิใช่การขึ้นบัญชีดำ (Black List) ห้ามส่งสินค้าไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด และรายชื่อทั้ง 62 บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีกักสินค้าเพื่อรอการตรวจสอบนั้น มิได้เป็นผู้ได้รับมาตรฐานของ ISO 9000 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
กระทรวงอุตสาหกรรมจึงขอให้ผู้ประกอบการของไทยได้คำนึงถึงและควบคุมด้านคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานอย่างจริงจัง เพื่อมิให้เกิดปัญหาในการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการที่มีสินค้าคุณภาพมาตรฐาน จะก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกในการจำหน่ายและมีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้นด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ