กรมวิทย์ฯ ลุยเก็บอาหารเฝ้าระวังโรคระบาดในเอเชี่ยนเกมส์

ข่าวกีฬา Wednesday December 16, 1998 13:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ธ.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารจากร้านขายอาหารบริเวณสนามกีฬาที่มีการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด เพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อจากอาหารและน้ำ หากพบเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษจากร้านจำหน่ายอาหารใด ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบ และเสียค่าปรับตามอัตราที่คณะกรรมการสาขาธุรกิจและสิทธิประโยชน์กำหนด
นายแพทย์จักรธรรม ธรรมศักดิ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยหลังจากนำทีมงานเก็บตัวอย่างของกรมวิทยาศาสตร์ เข้าไปดำเนินการเก็บตัวอย่างอาหาร ณ ศูนย์กีฬาธรรมศาสตร์รังสิต ในวันที่ 8 ธันวาคม 2541 และในวันที่ 9 ธันวาคม 2541 ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีภาระกิจสำคัญในระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 นี้ คือ การเฝ้าระวังโรคติดต่อจากอาหารและน้ำทางห้องปฏิบัติการ โดยจะต้องสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารจากร้านจำหน่ายอาหารที่ได้รับสัมปทานในการจำหน่านอาหารบริเวณรอบๆ สนามแข่งขันกีฬา เพื่อตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ตามข้อกำหนดเงื่อนไขมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารหรือ TOR (Term of Reference) ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ดำเนินการพร้อมกันในสนามกีฬาหลัก 3 ศูนย์ใหญ่ คือ ศูนย์กีฬาหัวหมาก ศูนย์กีฬาธรรมศาสตร์รังสิต และศูนย์กีฬาเมืองทองธานี สำหรับการเก็บตัวอย่างอาหารในสองวันนี้ จะสุ่มเก็บจากร้านอาหารร้อยละ 20 ของร้านทั้งหมด และเน้นเก็บอาหารที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ ได้แก่
- อาหารที่มีความเสี่ยงสูง เก็บร้อยละ 50 หมายถึงอาหารที่ไม่ผ่านความร้อน หรือผ่านความร้อนต่ำ หรือความร้อนสูง แต่อาจไม่นานพอที่จะทำให้อาหารเดือดหรือสุกดี เช่น สลัดต่างๆ อาหารประเภทยำ
- อาหารที่มีความเสี่ยงปานกลาง เก็บร้อยละ 30 หมายถึงอาหารที่ผ่านความร้อนสูงในการปรุง แต่อาจผ่านขั้นตอนการหยิบจับด้วยมือ หรือหั่นบนเขียงโดยผู้ขาย เช่น ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว
- อาหารที่มีความเสี่ยงต่ำ เก็บร้อยละ 20 หมายถึงอาหารที่ผ่านความร้อนสูงในการปรุง แต่ตั้งขายในสภาพที่เย็น อาจตั้งไว้เกิน 4 ชั่วโมงหลังปรุงเสร็จโดยไม่ได้อุ่นให้ร้อนอยู่เสมอ เช่น กับข้าวประเภทผัด ต้ม แกง ต่างๆ
การตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ สามารถรายงานผลได้ภายใน 48 ชั่วโมง หากพบเชื้อโรคอาหารเป็นพิษจะรายงานผลโดยตรงต่อผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติสาธารณสุขประจำสนามกีฬา หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่รับผิดชอบพื้นที่นั้น เพื่อดำเนินการแจ้งและตักเตือนผู้ประกอบการให้แก้ไขปรับปรุงสุขลักษณะอาหาร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะไปสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เพราะฉะนั้นจึงขอเตือนผู้ประกอบการให้ระมัดระวังในเรื่องสุขลักษณะของอาหารที่นำไปจำหน่ายให้ดี หากตรวจพบเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ ท่านจะต้องโดนปรับตามข้อกำหนดของคณะกรรมการสาขาธุรกิจและสิทธิประโยชน์ และถ้าหากเกิดการระบาดของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารขึ้น ในระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์นี้ จะทำให้ภาพพจน์ที่ดีของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพเสื่อมเสียไปอย่างน่าเสียดาย
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 591-0203-14 ต่อ 9016-17 โทรสาร 591-1707--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ