แถลงข่าวการประชุมคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 1997 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ต.ค.--บ้านมนังคศิลา
พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในการประชุมคณะที่ปรึกษาฯ ครั้งที่ 15/2540 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมตึกหน้า บ้านมนังคศิลา โดยถือเป็นการประชุม ซึ่งมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ดร.โภคิน พลกถุล) เข้าร่วมในการประชุม และได้เชิญตัวแทนสถาบันการเงิน 58 แห่ง ที่ถูกระงับให้ดำเนินกิจการชั่วคราว อาทิ นายบันเทิง ตันติท ประธานกรรมการสมาคมบริษัทเงินทุน พร้อมคณะ และสถาบันการเงินที่อยู่ในกลุ่ม 16 สถาบันการเงิน และกลุ่ม 42 สถาบันที่ถูกระงับการดำเนินกิจการชั่วคราว เพื่อรับทราบและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงิน ที่รัฐบาลจะประกาศใช้ในวันที่ 15 ตุลาคม และพิจารณานำเสนอแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อประกอบการพิจารณาในการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่งจะทำให้มาตรการนี้มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติและจะตอบสนองต่อปัญหาที่มีอยู่ในสถาบันการเงินอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับฟังข้อคิดเห็นและมีประเด็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงิน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกชนได้มีการประชุมหารือกันไปก่อนหน้านี้แล้วดังนี้
สถาบันการเงินได้ชี้แจงถึงอุปสรรคในการแก้ปัญหาที่ผ่านมา และได้แสดงความกังวลในเรื่องของบทบาทและการจัดตั้งองค์กรเพื่อปฏิรูปสถาบันการเงิน (ปรส.) และบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน รวมทั้งแผนฟื้นฟูที่ประกาศใช้ไปแล้ว และความไม่มีความชัดเจนในองค์กรหรือคณะกรรมการชุดใดที่เป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจที่แท้จริง นอกจากนี้ยังได้เสนอข้อคิดเห็นในการขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อที่จะให้การแก้ไขมีความเป็นไปได้มากที่สุด
ที่ประชุมมีความเห็นว่า การประกาศมาตรการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จะเป็นจุดสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และจะได้นำเสนอข้อคิดเห็นของสถาบันการเงินที่ได้รับฟังในวันนี้เสนอแก่รัฐบาลต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ