กปภ.แนะวิธีแก้ไขปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 9, 1998 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ก.ย.--กปภ.
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แนะนำวิธีแก้ไขปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน โดยใช้ปั๊มสูบน้ำ ต้องมีถังพักน้ำด้วย ห้ามต่อตรงเข้ากับท่อประปาโดยตรง
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ปัญหาน้ำประปาไหลอ่อนนั้นพบได้เสมอกับผู้ใช้น้ำที่อยู่ปลายเส้นท่อ หรืออยู่ในพื้นที่สำนักงานประปาที่มีกำลังส่งน้อย สามารถแก้ไขปัญหาโดยการติดตั้งปั้มน้ำ
"การติดตั้งปั้มน้ำที่ถูกวิธีต้องสร้างถังพักน้ำควบคู่ไปด้วย ปกติบ้านเรือนทั่วๆ ไปจะใช้ถังเก็บน้ำขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร อาจเป็นชนิดตั้งพื้นหรือฝังใต้ดินก็ได้ โดยให้น้ำค่อยๆ ไหลเข้าถังเก็บน้ำได้เองตลอดทั้งวัน และให้ติดตั้งลูกลอยไว้ที่ปลายท่อ เพื่อควบคุมการไหลของน้ำเมื่อน้ำเต็มถังแล้ว ส่วนปั้มน้ำให้ต่อตรงกับถังเก็บน้ำ เพื่อสูบเข้าไปใช้ในบ้านเรือนได้ต่อไป ปัจจุบันมีบ้านเรือนจำนวนไม่น้อยที่ติดตั้งปั้มน้ำเข้ากับเส้นท่อประปาโดยตรง ซึ่งถือว่าผิดวิธี เพราะจะทำให้เจ้าของบ้านต้องจ่ายค่าน้ำประปามากกว่าความเป็นจริง เนื่องจากปั๊มน้ำจะสูบลมผ่านมิเตอร์เข้าไปด้วย ในกรณีที่มีน้ำไม่เต็มเส้นท่อ นอกจากนี้ หากท่อประปาในบริเวณใกล้เคียงเกิดแตกรั่วขึ้น ปั้มน้ำก็จะดูดน้ำสกปรกนอกเส้นท่อเข้าไปด้วย" นายวิเชียรกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ