กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมพลัง เปิดโครงการน้ำ+ใจ ถวายในหลวง ที่บ้านแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ข่าวทั่วไป Friday September 5, 1997 18:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ก.ย.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดโครงการน้ำ+ใจ ถวายในหลวง ที่บ้านแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นโครงการนำร่องด้านการเกษตรแบบผสมผสานในวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2540 เวลา 11.00 น. พร้อมทั้ง จะมอบสัตว์น้ำ พันธ์ปลา พันธ์พืช และเวชภัณฑ์เกษตรให้เกษตรกร
โครงการน้ำ+ใจ ถวายในหลวง เป็นโครงการที่รัฐบาลน้อมเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส มีพระชนมายุ 72 พรรษา ในปี 2542 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจนให้มีแหล่งน้ำสำหรับทำการประมง ปศุสัตว์ และ ทำพืชไร่นาสวนผสมเป็นการเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม รักษาความอุดมสมบูรณ์ของดิน ทำให้สภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น ลดปัญหาสังคมและแก้ไขปัญหาการอพยพย้ายถิ่นฐานไปขายแรงงานในเมือง
สำหรับการดำเนินงานโครงการนำร่องด้านการเกษตรแบบผสมผสานนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี สนับสนุนการขุดสระน้ำ จำนวน 600 สระที่ ต.แม่ปะ (พื้นที่ 125,953 ไร่) และ ตำบลแม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก (พื้นที่ 199,376ไร) ใช้ระยะเวลา 12 เดือน ใช้งบประมาณ จากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 8.4 ล้านบาท ทั้งนี้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีการรวมกลุ่มสมาชิกโครงการ ต้องมีอุดมการณ์ร่วมกัน ในการส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและรู้จักเก็บออม อีกทั้งต้องขยันหมั่นเพียร ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จนสามารถส่งคืนค่าขุดสระ (1,300 บาท/1 สระ) ให้กลุ่มได้ ทั้งนี้ โครงการนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้ว 1,800 ราย คาดว่าในระยะต้น (75-90 วัน) เกษตรกรจะได้กำไรสุทธิ จากการเลี้ยงปลา เช่น บิ้กอุย ปลาช่อน ประมาณ 17,000 บาท ซึ่งจะต้องคืนเงินให้กลุ่ม 13,000 บาท เพียงครั้งเดียว เพื่อกลุ่มจะได้นำไปขุดสระให้สมาชิกรายอื่น ต่อไปในช่วงเลี้ยงปลาเกษตรกรควรจะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เพื่อใช้บริโภคในครัวเรือน ที่เหลือนำไปขาย และเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เสริมรายได้ด้วย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการลักษณะ เช่นนี้ จะสามารถช่วยเกษตรกรลดความเสี่ยงจากการปลูกพืชหรือทำอาชีพใดอาชีพหนึ่ง เพียงอย่างเดียวและการดำเนินการเป็นกลุ่มจะทำให้เกิดอำนาจในการต่อรองและสะดวกต่อภาครัฐในการให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เกี่ยวข้องในท้องที่เช่น สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก สำนักงานประมงจังหวัดตาก สำนักงานป่าไม้จังหวัดตาก สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดตาก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตาก สถานีทดลองพืชสวนดอยมูเซอ สถานีทดลองหม่อนไหมจังหวัดตาก สำนักงานเขตเศรษฐกิจที่ 9 จะคอยดูแลให้ความช่วยเหลือ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ