ตม.-บีโอไอร่วมหนุนดึงทุนต่างชาติ วางมาตรการป้องกันนักลงทุนตื่นตระหนก

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 1998 19:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ม.ค.--ตม.
สำนักตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ วางมาตรการเอื้อต่อการลงทุนโดยเน้นความละมุนละม่อมในการตรวจค้นนักลงทุนต่างด้าวในนิคมฯ และโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก ด้านบีโอไอร่วมอำนวยความสะดวกประกาศอนุญาตนำช่างฝีมือต่างด้าวเข้าประเทศไม่เกิน 30 วัน ได้ใน 3 ชั่วโมง
นายสถาพร กวิตานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยกองตรวจคนเข้าเมือง 3 ได้กำหนดมาตรการที่มีส่วนสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติเข้าประเทศด้วยการวางแนวทางให้เจ้าหน้าที่ถือปฎิบัติต่อนักลงทุนต่างด้าวที่เข้ามาลงทุนในไทยด้วยความละมุนละม่อม ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกอันจะทำให้เสียบรรยากาศการลงทุน
ทั้งนี้ กองตรวจคนเข้าเมือง 3 ได้แจ้งด้วยว่าไม่มีนโยบายตรวจค้นต่อนิคมอุตสาหกรรมหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่คนต่างด้าวเข้ามาลงทุน โดยวางมาตรการว่าหากจะมีการตรวจค้นจะประสานงานมายังบีโอไอสำหรับโรงงานที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนหรือนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยทราบก่อน
พร้อมกันนี้จะมีการบันทึกไว้เป็นหลักฐานถึงการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกขั้นตอนทั้งชื่อผู้ปฎิบัติงาน สถานที่ วัตถุประสงค์ในการตรวจค้น และการดำเนินการ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด
ที่ผ่านมา การเข้าตรวจค้นคนต่างด้าวที่เข้ามาลงทุนประเทศโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็ได้ทำอย่างชอบธรรมภายใต้ขอบเขตของกฎหมายที่ถือปฎิบัติ แต่บางกรณีนักลงทุนประสบปัญหาด้านขั้นตอนการดำเนินการ เช่น กรณีต้องนำช่างฝีมือหรือผู้ชำนาญการต่างด้าวเข้ามาในประเทศเป็นการเร่งด่วนซึ่งไม่อาจยื่นขอรับอนุญาตได้ทันเวลา แต่เมื่อถูกดำเนินการตามกฎหมายหลายกรณีถูกจับกุมและดำเนินคดี จึงสร้างความตื่นตระหนกให้คนต่างด้าวที่จะเข้ามาลงทุน
สำหรับปีโอไอก็เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ออกประกาศเรื่องการอนุญาตให้ช่างฝีมือหรือผู้ชำนาญการเข้ามาทำงานชั่วคราวเป็นการเร่งด่วน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาดำเนินการทางธุรกิจได้เร็วขึ้น โดยได้จัดมาตรการอนุญาตให้ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถนำช่างฝีมือหรือผู้ชำนาญการต่างด้าวเข้ามาทำงานในกิจการที่ได้รับส่งเสริมเป็นการชั่วคราวมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันอนุญาต โดยให้สามารถรับอนุญาตให้แล้วเสร็จภายใน 3 ชั่วโมงนับแต่ได้รับคำขอ โดยมีผลปฎิบัติแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ