เปิดโรงเรียนสามประโยชน์ เขตดินแดง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 1997 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ค.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
วันที่ 14 ก.ค. 40 ที่โรงเรียนสามเสนนอก เขตดินแดง ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวและเปิดโรงเรียนสามประโยชน์ โดยมี นายถิรชัย วุฒิธรรมรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายพยนต์ พันธ์ศรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ร่วมแถลงข่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า โรงเรียนเป็นสถาบันอันทรงคุณค่าของสังคมที่ประสิทธิประสาทวิทยาการ และเป็นแหล่งหล่อหลอมเยาวชนให้เป็นสมาชิกที่ดีของประเทศชาติ กรุงเทพมหานครเห็นว่าโรงเรียนเปรียบเสมือนสถาบันร่วมของชุมชนที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ใช้สอยได้มากกว่าการเรียนการสอนตามปกติ จึงให้โรงเรียนในสังกัดขยายบริการเป็นโรงเรียนสามประโยชน์ ได้แก่ 1. ประโยชน์ในฐานะเป็นแหล่งวิทยาการ จัดให้มีการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งการศึกษานอกโรงเรียน 2. ประโยชน์ในฐานะเป็นแหล่งนันทนาการ จัดให้เป็นสถานที่พักผ่อน เล่นกีฬา เรียนดนตรี และอื่น ๆ 3. ประโยชน์ในฐานะเป็นแหล่งบริการชุมชน จัดสอนวิชาชีพ เป็นสถานที่จัดงาน จัดประชุม ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการศึกษา สำนักสวัสดิการสังคม และสำนักพัฒนาชุมชน สำหรับปี 2540 ระยะแรก ได้เปิดโรงเรียนนำร่องไปแล้ว จำนวน 9 โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม วัดประชาศรัทธาธรรม ไทยนิยมสงเคราะห์ ประชาอุทิศ ดอนเมืองวัดไทร วัดบางนาใน วัดฉัตรแก้ว จงกลณี และโรงเรียนคลองหนองใหญ่ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2539 ผลปรากฏว่า เยาวชนและประชาชนให้ความสนใจ กรุงเทพมหานครจึงได้ขยายผลโรงเรียนสามประโยชน์เพิ่มขึ้น ในระยะที่ 2 อีก 54 โรงเรียนสามประโยชน์อย่างเป็นทางการพร้อมกันในวันนี้
กิจกรรมของโครงการโรงเรียนสามประโยชน์ ประกอบด้วย ด้านวิทยาการ จัดการศึกษานอกโรงเรียน ด้านนันทนาการ จัดการสอนแอโรบิค กีฬาบาสเกตบอล แบดมินตัน เปตอง ฟุตบอล ดนตรีไทย และด้านบริการชุมชน จัดสอนวิชาชีพ ได้แก่ ศิลปประดิษฐ์ เสริมสวยสตรี ตัดผมชาย ตัดเย็บเสื้อผ้า ทำขนม และพิมพ์ดีด
อนึ่งกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายเปิดโรงเรียสามประโยชน์ในปี 2541 อีก 100 โรงเรียน และภายในปี 2543 จะเปิดให้ครบทั้ง 429 โรงเรียน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ