ททท.แจงความคืบหน้าพิธีเปิดงานมหกรรมท่องเที่ยวไทย (Amazing Thailand) สื่อมวลชนขานรับพร้อมสนับสนุนสู่เป้าหมาย

ข่าวท่องเที่ยว Friday November 14, 1997 18:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 พ.ย.--ททท.
ผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยนำทีมพบปะสื่อมวลชน ขอความร่วมมือสนับสนุนโครงการ Amazing Thailand ขึ้นภายใต้เงื่อนไขจำกัดด้านงบประมาณ ททท.ต้องการแรงสนับสนุนจากทุกฝ่ายเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
นายเสรี วังส์ไพจิตร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในระหว่างงานเลี้ยง ททท.พบปะสื่อมวลชนเพื่อขอความร่วมมือสนับสนุนโครงการปีท่องเที่ยวไทย 2541-2542 หรือ Amazing Thailand 1998-1999 ว่า ถึงแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้กำลังประสบปัญหา และส่งผลให้อัตราการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้ แต่ ททท.ก็ยังมั่นใจว่าโครงการ Amazing Thailand จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาประเทศไทยตลอดช่วงระยะเวลา 2 ปี อย่างน้อย 17 ล้านคน นำรายได้เข้าสู่ประเทศไม่ต่ำกว่า 600,000 ล้านบาท สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย ในปี 2540 นี้ คาดว่าจะมี รายได้จากการท่องเที่ยวถึง 240,000 ล้านบาท แม้ว่าอัตราการเจริญเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวจะต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ก็ตาม
ส่วนปัญหาเรื่องงบประมาณด้านการตลาดในการเผยแพร่โครงการ Amazing Thailand นั้น ททท.ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานโดยขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานทั้งส่วนราชการและเอกชน เพื่อขอใช้เครือข่าย หรือตัวแทนนำเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดงบประมาณในส่วนนี้ลงได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามความสำเร็จของโครงการ Amazing Thailand ที่จะเกิดขึ้นได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือสนับสนุนจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ที่จะช่วยกันสร้างภาพพจน์ของประเทศให้ดีขึ้นในสายตาของนักท่องเที่ยวว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัย มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจและหลากหลาย โดยการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในเชิงบวกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวสรุปถึงการเตรียมพิธีเปิดงานมหกรรมท่องเที่ยวไทย (Amazing Thailand) ณ บริเวณท้องสนามหลวง และปริมณฑลเกาะรัตนโกสินทร์ ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2540 - 4 มกราคม 2541 ว่าถึงแม้จะมีปัญหาด้านงบประมาณที่มีอยู่จำกัด แต่ ททท.ก็ได้พยายามจัดสรรงบประมาณจากส่วนอื่น ๆ มาใช้ก่อนเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้เป็นพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่สวยงามและสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงผู้ที่มาร่วมชมงาน โดยพิธีเปิดในวันที่ 27 ธันวาคม จะเริ่มในเวลา 16.00 น. ซึ่งจะมีกิจกรรมการแสดงหลากหลายชนิด อาทิ การแสดงบนเวทีใหญ่ด้านทิศเหนือของสนามหลวงโดยบริษัทเจเอสแอล การแสดงศิลปวัฒนธรรมและนาฎศิลป์ของไทยจากกรมศิลปากร เป็นต้น สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมทั้งหมดนี้จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้
ทางด้าน นายพรรณรา ชูชาญ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฝ่ายการตลาด กล่าวว่าวัตถุประสงค์หลักของแผนงานด้านการตลาดของโครงการ Amazing Thailand 1998-1999 คือการเผยแพร่การท่องเที่ยวของประเทศไทยเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาประเทศไทยโดยมีการใช้จ่ายเงินในการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังต้องการที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้นด้วยการขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายช่วยกันเร่งแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ภาพพจน์การเป็นแหล่งผลิตยาเสพติด หรือค้าประเวณี เนื่องจากในปัจจุบันทุกประเทศต่างก็พยายามพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเทึ่ยวเข้าสู่ประเทศของตน
สำหรับแผนงานด้านการตลาดที่ถูกตัดลดงบประมาณลงไปนั้น ททท.ได้ปรับเปลี่ยนแผนงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเน้นทำการตลาดเผยแพร่ผ่านทางเครือข่ายของ ททท.ที่มีอยู่ทั้งในและต่างประเทศรวมถึงของหน่วยงานอื่น ๆ ที่ให้การสนับสนุน โดยดำเนินการทั้งทางด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ในรูปของข่าวแจก จดหมายข่าว ภาพข่าว การแถลงข่าว การจัดนำเที่ยวสำหรับสื่อมวลชนและผู้แทนบริษัทนำเที่ยว การเผยแพร่ข่าวสารผ่านอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายในต่างประเทศ และภายในประเทศควบคู่กันไปด้วย เช่น เข้าร่วมประชุมมหกรรมท่องเที่ยวนานาชาติเป็นประจำทุกปี การจัดเทศกาลอาหารไทยในประเทศที่มีอาหารไทยอยู่มาก การจัดทำคู่มือการประกอบอาหารไทยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ การส่งเสริมการขาย หรือทำโรดโชว์ในต่างประเทศที่เป็นตลาดหลักทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย อังกฤษ ญี่ปุ่น ส่วนภายในประเทศก็มีการจัดนำเที่ยวประเทศไทยในราคาพิเศษร่วมกับผู้ประกอบการนำเที่ยวชั้นนำ จัดโครงการ Amazing Thailand Consortium โครงการจัดคาราวานนำเที่ยวโดยรถบัส 3 ภาค โครงการไทยเที่ยวไทยไปในภูมิภาค โครงการคาราวานจากประเทศไทยไปประเทศจีน เพื่อเน้นให้ประเทศไทยเป็นประตูสู่ประเทศจีนหรือโครงการนำเที่ยวสำหรับประชาชน เป็นต้น
ทางด้าน นายภราเดช พยัฆวิเชียร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฝ่ายวางแผนและพัฒนา ในฐานะผู้จัดการโครงการ Amazing Thailand กล่าวว่าขณะนี้ความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ Amazing Thailand ดำเนินไปด้วยดี โดยมีหน่วยงานตอบรับที่จะให้การสนับสนุนแล้วมากกว่า 100 ราย อย่างไรก็ตามภายใต้เงื่อนไขเรื่องงบประมาณที่มีอยู่จำกัด ททท.จึงได้พยายามสร้างเครื่องมือในการเผยแพร่โครงการฯ ที่จะสามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวอย่างเป็นเอกภาพ เช่น การผลิตตราสัญลักษณ์ Amazing Thailand ซึ่งเปิดให้ทุกหน่วยงานนำไปใช้เผยแพร่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และล่าสุดได้มีการพัฒนาตัวนำโชค หรือ Mascot ของโครงการ Amazing Thailand ขึ้นมาโดยใช้ช้างแฝดชื่อจุ๋มและจิ๋ม ซึ่งเป็นช้างแฝดคู่แรกของโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน โดยอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี มาใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่โครงการฯ ในเชิงสนุกสนานและมีชิวิตชีวา สำหรับในอนาคต ททท.ได้วางแผนที่จะพัฒนาตัวนำโชคช้างจุ๋มและจิ๋ม เป็นเกมส์ลงในเว็บไซด์ของ ททท.เพื่อดึงดูดผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจากทั่วโลกให้เข้ามาเปิดดูเว็บไซด์ดังกล่าว อันจะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยต่อไป
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ จุรี เพ็ชรรัตน์ และ กัญญารัตน์ น้อยจันทร์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ Amazing Thailand 1998-1999 บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด โทร. 6633226-9 แฟกซ์ 259-8943--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ