กทม.ชี้แจงผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันดำเนินการปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 1997 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ก.ย.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 3 ก.ย. 40 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้แทนบริษัทผู้ค้าน้ำมัน 16 บริษัท และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 300 คน เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน รวมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการดูแลสภาพแวดล้อมบริเวณสถานีบริการน้ำมันให้ร่มรื่น สวยงามด้วยพรรณไม้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและสิ่งแวดล้อมในเขตกรุงเทพมหานคร
รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องรับผิดชอบงานต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการดูแล รักษาสภาพสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ การจัดการป้องกันแก้ไขมลพิษและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการตื่นตัวเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีการรณรงค์ในเรื่องการอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สังคมมีความตระหนักในปัญหาดังกล่าว ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงก็เป็นสถานที่หนึ่งที่ประชาชนผู้ใช้รถยนต์ จักรยานยนต์ และประชาชนทั่วไปเข้าไปใช้บริการด้านต่าง ๆ เช่น เติมน้ำมันเชื้อเพลิง, ซ่อมแซมและล้างรถยนต์, ซื้อสินค้าหรืออาหาร และที่สำคัญคือ เข้าไปใช้บริการห้องน้ำ ห้องส้วม อย่างไรก็ดีจากการที่กรุงเทพมหานครได้มีการรณรงค์ให้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงปรับปรุงด้านสุขลักษณะของห้องน้ำ ห้องส้วม สถานที่ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงระบบการระบายน้ำทิ้ง ระบบการแยกกำจัดไขมัน และระบบการป้องกันอัคคีภัย เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัยจากสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ตามโครงการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงสะอาด ปลอดภัย ป้องกันอัคคีภัย เต็มใจให้บริการ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตออกไปสำรวจตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงระยะหนึ่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ายังมีสถานีบริการน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐานอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการรณรงค์และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงจัดสุขลักษณะให้ได้มาตรฐานเป็นไปตามกฎหมายกำหนด กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จึงได้จัดการประชุมเพื่อชี้แจงและประชาสัมพันธ์การดำเนินการดังกล่าวให้ผู้ประกอบการได้ทราบเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานีบริการน้ำมัน และขอความร่วมมือในหลาย ๆ ประเด็น ได้แก่ การดำเนินงานตามโครงการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงสะอาด ปลอดภัย ป้องภัยอัคคีภัย เต็มใจให้บริการ สุขลักษณะของห้องน้ำ ห้องส้วม ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2536) ออกตามความใน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์การตั้งสถานีบริการน้ำมัน พ.ศ.2519 บ่อดักไขมันควรที่จะได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ ห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ห้ามไม่ให้มีการประกอบปรุงอาหารที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟในบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง
รองผู้ว่ากทม. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะขอความร่วมมือในการแยกขยะภายในสถานีบริการ โดยกรุงเทพมหานครจะได้ดำเนินการตั้งถังขยะตามโครงการที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์แยกขยะเพื่อให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้ ขอความร่วมมือการดำเนินการตามโครงการแมกไม้มิ่งเมือง ในส่วนของ "ปั๊มน้ำมันพรรณไม้ร่มรื่น" และโครงการร่วมด้วย ช่วยกัน พัฒนาด้านการรักษาความสะอาด และสิ่งแวดล้อมของสถาบันการศึกษาตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจจะมีอาสาสมัคร นิสิต/นักศึกษา มาสำรวจสภาพของห้องน้ำ ห้องส้วมในสถานีบริการน้ำมันด้วย สำหรับกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจในวันนี้แล้ว กทม.จะได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทราบต่อไปอย่างต่อเนื่อง จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 40 และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 40 เป็นต้นไป จะเริ่มดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง โดยจะมีอนามัยเขตออกตรวจสอบสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ ทั้ง 559 สถานี ว่า สถานีบริการน้ำมันดังกล่าวได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ สำหรับสถานีบริการน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐานจะถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 2,000.- บาท และถ้ายังฝ่าฝืนไม่ดำเนินการปรับปรุงก็จะถูกปรับวันละ 100.- บาท
อนึ่ง การปรับปรุงสถานประกอบการให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ และได้มาตรฐานนั้น นอกจากจะเป็นการจูงใจให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการช่วยเหลือสังคมในด้านการมีส่วนร่วมส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่อีกทางหนึ่ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ