การทดสอบผู้สอบบัญชีตามระบบใหม่ทำให้มีผู้สอบผ่านมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday November 26, 1997 19:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 พ.ย.--กรมทะเบียนการค้า
นายนรวัฒน์ สุวรรณ อธิบดีกรมทะเบียนการค้าเปิดเผยว่า กรมทะเบียนการค้าได้พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องการขาดแคลนผู้สอบบัญชีรับอนุญาต วิธีการแก้ปัญหาทางหนึ่งคือการปรับปรุงวิธีการทดสอบความรู้ของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรรัอนุญาตโดยทดสอบปีละ 3 ครั้ง แบ่งวิชาที่ทดสอบจากเดิม 1 วิชา เป็น 5 วิชาย่อย และสามารถสะสมวิชาที่สอบผ่านแต่ละวิชาได้ 5 ปี โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2539 และมีผู้สอบผ่านเป็นผู้สอบบัญชีในระบบใหม่ในปี 2539 รวมทั้งสิ้น 139 คน ในปี 2540 กรมทะเบียนการค้ากำหนดให้มีการทดสอบ 3 ครั้ง เช่นเดียวกับปี 2539 ขณะนี้ได้ดำเนินการทดสอบเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 ครั้ง ในเดือนมิถุนายนและเดือนกันยายน มีผู้ที่ผ่านการทดสอบตามระบบใหม่ จำนวน 158 คน โดยทดสอบครั้งเดียวผ่านทั้ง 5 วิชา 1 คน และผ่านการทดสอบโดยการสะสมผลการสอบรวม 157 คน
อธิบดีกรมทะเบียนการค้ากล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดสอบครั้งที่ 3 ซึ่งกำหนดจัดทดสอบในเดือนธันวาคม 2540 มีผู้สมัครเข้าทดสอบวิชาต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 3,298 คน ซึ่งคาดว่าการทดสอบในเดือนธันวาคมนี้ น่าจะมีผู้ผ่านการทดสอบในระบบใหม่เพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีผู้เข้าทดสอบหลายคนได้สะสมวิชาที่สอบได้ไว้แล้วคนละหลายวิชา
อนึ่ง เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุด 31 ธันวาคม ของทุกปี ดังนั้น กรมทะเบียนการค้าขอเรียนว่า ขณะนี้ใกล้เวลาสิ้นรอบปีบัญชีแล้ว หากธุรกิจบางแห่งยังไม่สามารถหาผู้สอบบัญชี เพื่อตรวจสอบและแสดงความเห็นต่องบการเงินของกิจการ ก็สามารถขอดูรายชื่อผู้สอบบัญชีพร้อมที่อยู่ตลอดจนความจำนงของผู้สอบบัญชีที่ประสงค์รับงานเพิ่มขึ้น เพื่อติดต่อให้ผู้สอบบัญชีรับงานสอบบัญชีสำหรับกิจการของท่านได้ที่กองบัญชีธุรกิจ กระทะเบียนการค้า โทร. 2211351 ได้ตลอดเวลาราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ