กต.แจ้งความคืบหน้ากรณีคนไทยไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการไปลงทุนก่อสร้างตึกที่เมืองเซินเจิ้น

ข่าวทั่วไป Monday July 27, 1998 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานติดต่อตามกรณีนายเจริญ วิวัฒนวงศ์ชัย ประธานกรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัด เจริญกิจ คาเลนเดอร์ และพวก ได้ร้องเรียนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการลงทุนก่อสร้างอาคารเสียนเฉิงที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพิจารณาหาทางช่วยเหลือและแก้ไข โดยที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ผลักดันขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้จากทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนมาอย่างต่อเนื่องนั้น
กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงาานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งเกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 41 เวลา 09.00 น. ศาลประชาชนสูงสุด (ศาลฎีกา) ของจีนได้นัดฟังคำพิพากษากรณีกรมอุตสาหกรรมและการค้า เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น และพวกยื่นฎีกาขอให้ยกเลิกคำพิพากษาของศาลมณฑลกวางตุ้ง ที่พิพากษาว่า การที่ทางการเซินเจิ้นยกเลิกใบอนุญาตประกอบการอาคารเสียนเฉิงของกลุ่มนายเจริญฯ และพวกไม่ชอบด้วยกฎหมาย
2. ศาลประชาชนสูงสุด โดยหัวหน้าคณะผู้พิพากษา ได้อ่านคำพิพากษาลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2541 มีความว่า 1) ยืนยันคำพิพากษาของศาลมณฑลกวางตุ้ง (ให้ฝ่ายไทยเป็นผู้ชนะคดี) 2)ให้ผู้ยื่นฎีการับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการพิจารณาคดีทั้งหมดเป็นเงิน 6.61 แสนหยวน
ภายหลังการฟังคำพิพากษา กลุ่มนายเจริญและพวก ได้แสดงความขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้ติดตามสนับสนุนเรื่องนี้มาโดยตลอด
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร.225-0096, 225-7900-43--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ