จังหวัดสงขลา เตรียมจัดตั้ง 16 สภาวัฒนธรรมอำเภอ

ข่าวทั่วไป Monday April 21, 1997 17:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมกับ สำนักพัฒนาการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา กำหนดประชุมปฏิบัติการจัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอ ขึ้นทุกอำเภอในจังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน นี้ ณ โรงแรม เดอะรีเจนซี่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
นายพยุงศักดิ์ จันทรสุรินทร์ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ หรือ สวช.เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นการปฏิรูปการศึกษา และการกระจายอำนาจการดำเนินงานทางด้านวัฒนธรรมออกสู่ส่วนภูมิภาค รวมทั้งนโยบายการพัฒนา "คน" ตามแผนฯ 8 ของสภาพัฒน์ฯ สวช. ได้ดำเนินการจัดตั้งสภาวัฒนธรรมจังหวัดขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อกระจายการดำเนินงานทางด้านวัฒนธรรม และงบประมาณลงสู่ส่วนภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น ขณะนี้ สวช.สามารถจัดตั้งสภาวัฒนธรรมจังหวัดขึ้นทุกจังหวัดแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2538-39 ที่ผ่านมา และในปี พ.ศ.2540 นี้ สวช.มีนโยบายที่จะจัดตั้งสภาวัฒนธรรมไปยังระดับอำเภอ ทุกอำเภอทั่วประเทศด้วย เพื่อให้สามารถตอนสนองนโยบายได้ดียิ่งขึ้น
ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สวช.ได้ร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอขึ้นทุกอำเภอในจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้ง 9 อำเภอ กับอีก 4 สภาวัฒนธรรมตำบล เพื่อเป็นจังหวัดนำร่อง ในการจัดตั้งสภาวัฒนธรรม อำเภอและสภาวัฒนธรรมตำบล แก่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป ทั้งนี้ สวช.ได้เชิญผู้สังเกตุการณ์จากจังหวัดต่าง ๆ เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย
จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดที่สังกัดอยู่ในเขตการศึกษา 3 ร่วมกับอีก 4 จังหวัดคือ สุราษฏร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ชุมพร และพัทลุง แบ่งการปกครองออกเป็น 16 อำเภอ ได้เตรียมการที่จะจัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอขึ้นทั้ง 16 อำเภอ และ อีก 3 สภาวัฒนธรรมตำบล โดยกำหนดที่จะเชิญศึกษาธิการจังหวัด, ศึกษาธิการอำเภอ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัวด และผู้ประสานงานวัฒนธรรมจังหวัดในเขตการศึกษา 3 ทุกจังหวัด ประชุมปฏิบัติการร่วมกับคณะวิทยากร เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เพื่อร่วมกันจัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอในจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน ดังกล่าว
ทั้งนี้ในวันที่ 23 เมษายน จะเป็นการสัมมนาถึงรูปแบบวิธีการ และความสำคัญของการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมอำเภอ และในวันที่ 24 เมษายน จะลงพื้นที่ไปจัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอทั้ง 16 อำเภอ และอีก 3 สภาวัฒนธรรมตำบล โดยจะเชิญนายอำเภอ เป็นประธานในการจัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอของแต่ละอำเภอ
อนึ่ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา ที่จะจัดตั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอในวันที่ 24 เมษายน มีดังนี้ คือ อ.เมือง อ.หาดใหญ่, อ.กระแสสินธุ์, อ.สะเดา, อ.จะนะ, อ.สทิงพระ, อ.ระโนด, อ.เทพา, อ.รัตภูมิ, อ.ควนเมือง, อ.นาทวี, อ.สะบ้าย้อย, อ.สิงหนคร, อ.นาหม่อม, อ.บางกล่ำ, และ อ.คลองหอยโข่ง
ส่วนอีก 3 ตำบลที่จะจัดตั้ง สภาวัฒนธรรมตำบล ประกอบด้วย ต.นาหว้า อ.จานะ ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม และ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ