อย.แนะเลือกซื้อ และเก็บถุงยางอย่างปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 1998 13:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 พ.ย.--อย.
อย.แนะวิธีเลือกซื้อถุงยางอนามัย กระตุ้นผู้บริโภคให้อ่านฉลากก่อนซื้อทุกครั้ง สังเกตเครื่องหมาย อย.ดูวันหมดอายุ ตลอดจนซองบรรจุต้องไม่มีรอยฉีกขาดหรือรั่วซึม เน้นให้ร้านค้าเก็บถุงยางอนามัยที่วางจำหน่ายในที่ร่ม ไม่ถูกแสงและความร้อน เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้ได้ใช้ถุงยางอนามัยที่มีคุณภาพ ปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เห็นความสำคัญที่จะให้ประชาชนผู้บริโภคตระหนักต่อการเลือกซื้อ และเลือกใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อลดอัตราเสี่ยงอันตรายจากการใช้ถุงยางอนามัยที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีประสิทธิภาพดังนั้น ก่อนซื้อผู้บริโภคควรตรวจสอบให้ละเอียด บนฉลากของถุงยางอนามัยจะต้องมีเลขที่อนุญาตอยู่ในกรอบเครื่องหมาย อย., สังเกตเดือนปีที่ผลิต และหมดอายุ ตลอดจนซองบรรจุถุงยางอนามัยจะต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่มีรอยฉีกขาด หรือรั่วซึม เมื่อซื้อถุงยางอนามัยแล้วควรเก็บในที่แห้ง และเย็น ระวังอย่าให้ถูกแสงแดด ไม่ควรเก็บในช่องเก็บของในรถ ระวังอย่าให้ถุงยางอนามัยถูกกดทับ จึงไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ หรือกระเป๋ากางเกงด้านหลัง เพราะการกดทับจะทำให้ถุงยางอนามัยเกิดการฉีกขาดและรั่วซึมได้ ที่สำคัญห้ามใช้สารหล่อลื่นพวกน้ำมัน เช่น วาสลิน เบบี้ออยล์ ครีม น้ำมันใส่ผม ทางหรือใช้ร่วมกับถุงยางอนามัย เพราะจะทำให้เนื้อยางยืดและเปื่อยขาดได้ง่าย หากต้องการใช้สารหล่อลื่นควรใช้ชนิดที่เป็นเจล หรือกลีเซอรีนแทน นอกจากนั้นผู้ใช้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำวิธีการใช้อย่างเคร่งครัดด้วย
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอแนะนำให้ร้านขายยา และผู้จำหน่ายถุงยางอนามัยในร้านค้า ร้านขายยา หรือห้างสรรพสินค้า ควรพิจารณาตรวจสอบถุงยางที่จำหน่ายว่ามีคุณภาพ ได้มาตรฐานหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้จำหน่ายถุงยางอนามัยที่ผ่านการขออนุญาตจาก อย.แล้ว เพราะถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับการเก็บวางถุงยางอนามัยที่จำหน่าย ควรเก็บในที่ร่ม ไม่ถูกแสง และความร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคซื้อถุงยางอนามัยที่เสื่อมคุณภาพก่อนกำหนด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ