ปี 41 จ่ายลูกจ้างเจ็บจากงาน 1,600 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday May 14, 1999 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 พ.ค.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
ประกันสังคมเผย ปี 41 ลูกจ้างประสบอันตรายจากงานกว่าแสนแปดหมื่นราย กองทุนเงินทดแทน จ่ายไปแล้วพันหกร้อยล้านบาท ย้ำนายจ้างเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการทำงานให้มากกว่าเดิม
นานจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า จากสถิติกองทุนเงินทดแทน ปี 2541 ที่ผ่านมาพบว่า มีลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานจำนวน 186,498 รายทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีลูกจ้างมาขอรับสิทธิกรณีเจ็บป่วยมากที่สุดถึง 181,975 ราย มาขอรับสิทธิกรณีสูญเสียอวัยวะ 3,714 ราย ทุพพลภาพ 19 ราย และถึงขั้นเสียชีวิต 790 ราย กองทุนเงินทดแทนได้จ่ายเงินทดแทนเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าสูญเสียอวัยวะ ค่าทดแทนกรณีที่ต้องหยุดงาน ค่าทำศพและค่าทดแทนให้กับทายาทกรณีที่ลูกจ้างเสียชีวิต หรือสูญหายจากการทำงานเป็นเงินทั้งสิ้น 1,629 ล้านบาท
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ในปีที่ผ่านมาจำนวนลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานจะมีน้อยลง หากเปรียบเทียบกับปี 40 ซึ่งมีอยู่กว่า 2 แสนรายก็ตาม แต่นายจ้างควรเข้มงวดเรื่องมาตรการเพื่อรักษาความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้างให้มากขึ้น เพราะกองทุนเงินทดแทนจะเรียกเก็บเงินสมทบโดยพิจารณาจากอัตราการประสบอันตรายของลูกจ้าง หากลูกจ้างมีอัตราการประสบอันตรายสูง นายจ้างก็จะต้องจ่ายเงินสมทบในอัตราสูง แต่หากการประสบอันตรายต่ำเงินสมทบที่จะต้องจ่ายก็ลดลงไปด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ