"สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี" ศูนย์รวมการดูแลสุขภาพเด็กที่ทันสมัยของไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 22, 1997 09:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
โรงพยาบาลเด็ก ได้รับพระกรุณาเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระบรมราชานุญาตพระราชทานนามให้ใหม่ว่า สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เพื่อให้เป็นศูนย์การรักษาโรคเด็กครบวงจรเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุดได้รับแต่งตั้งเป็นศูนย์ความร่วมมือในการรักษาโรคไข้เลือดออกขององค์การอนามัยโลก
นายแพทย์ฉันทกรณ์ ชุติดำรง อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการที่โรงพยาบาลเด็กได้เปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันเด็กแห่งชาติมหาราชินี นั้น ทำให้มีบทบาทเด่นชัดในเรื่องวิชาการ งานศึกษาวิจัย การฝึกอบรม เป็นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับโรคเด็กมานานถึง 42 ปี สามารถสร้างผลงานลงตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทั่วในและต่างประเทศกว่า 300 เรื่อง, มีวิทยานิพนธ์ของกุมารแพทย์กว่า 200 เรื่อง, ผลิตตำราทางวิชาการเพื่อบุคลากรทางสาธารณสุข, เป็นที่ฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางด้านกุมารแพทย์ทุกสาขาทั้งในประเทศ และประเทศใกล้เคียง เช่น ประเทศลาวและแพทย์จากมหาวิทยาลัย Liver Pool ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ที่ผ่านมาสามารถผลิตกุมารแพทย์ได้ 272 คน กุมารศัลยแพทย์ 29 คน
ผลงานดีเด่นของสถาบันฯ ที่ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกคือ การวิจัยโรคไข้เลือดออกในเด็กจนเป็นที่ศึกษาดูงานของแพทย์ในภูมิภาคนี้ จนได้แต่งตั้งเป็นศูนย์ความร่วมมือการรักษาโรคไข้เลือดออกขององค์การอนามัยโลก เมื่อเมษายน 2540 ที่ผ่านมา
ในปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลเด็กให้บริการรักษาเฉพาะเด็กแรกเกิดจนถึง 18 ปี มีผู้ป่วยนอกจำนวน 296,780 ราย ผู้ป่วยใน 9,660 ราย มีกุมารแพทย์ให้การรักษาทุกสาขา ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยอย่างครบวงจร เปิดคลินิคเฉพาะโรคทุกโรค บริการตรวจโรคทั่วไปทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ สถาบันยังร่วมมือในการทำงานร่วมกับองค์กรของรัฐและเอกชน ในการให้ความช่วยเหลือเด็กที่ถูกทารุณ เด็กที่ถูกทอดทิ้ง และเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ โรคที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเด็กให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป เพื่อให้เด็กไทยเกิดรอดปลอดภัย เจริญเติบโตดีมีการพัฒนาการเหมาะสมตามวัย สุขภาพแข็งแรง สติปัญญาเฉลียวฉาด เป็นทรัพยากรที่มีค่า สามารถพัฒนาประเทศให้รุ่งเรืองต่อไป อธิบกีกรมการแพทย์กล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ