กศน.: สนใจสอนคนพิการดู ETV

ข่าวทั่วไป Friday March 28, 1997 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 มี.ค.--กศน.
ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน เปิดเผยว่าในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนนี้ทางกรมการศึกษานอกโรงเรียนได้ร่วมกับกรมสามัญศึกษาจัดโครงการอบรมครูสอนคนพิการโดยรายการโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ด้วยความมุ่งหวังที่จะจัดเตรียมครู ผู้ปกครอง และผู้ดูแลคนพิการให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถวินิจฉัยความพิการในระดับพื้นฐาน สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ สำหรับผู้พิการรวมทั้งสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น เกื้อกูลให้ผู้พิการสามารถเรียนรู้ และดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข โดยการอบรมในครั้งนี้จะจัดทำเป็นรายการโทรทัศน์จำนวน 30 ตอนๆ ละ 55 นาที โดยจัดออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ กระทรวงศึกษาธิการ (ETV) วันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 13.05-14.00 น. ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม - 18 พฤษภาคม 2540
ดร.กษมา ชี้แจงเพิ่มเติมว่าการอบรมนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายของกรมสามัญศึกษา ที่จะเร่งอบรมครูการศึกษาพิเศษให้สามารถขยายบริการได้อย่างกว้างขวาง และมีคุณภาพกรมการศึกษานอกโรงเรียนพิจารณาเห็นว่า การอบรมที่กรมสามัญศึกษาจัดมีคุณค่า หากได้เผยแพร่การอบรมทางสื่อทางไกล จะเป็นประโยชน์กับครูทุกสังกัด ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งมีบทบาทที่สำคัญในการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการที่อยู่นอกระบบโรงเรียน กรมการศึกษานอกโรงเรียนได้เปิดสอนสายสามัญ สายอาชีพ และกลุ่มสนใจในทุกจังหวัด มีการพัฒนาสื่ออักษรเบรลล์ แถบเสียง และวิดิทัศน์ภาษามือ นอกจากนี้ยังได้ปรับค่าตอบแทนครูผู้สอนให้สูงกว่าการจัดการศึกษาปกติ ผู้สนใจติดต่อขอทราบรายละเอียดได้ที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนทุกจังหวัดทั่วประเทศ
จากนโยบายของฯพณฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เดือนพฤษภาคม 2540 เป็นเวลาที่เด็กไทยทุกคนได้เรียนหนังสือและประชาชนในชาติได้ยกระดับการศึกษา ดังนั้น หน่วยงานต่างๆ ภายในกระทรวงศึกษาธิการคงจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดพลังในการที่จะสรรสร้างและกระจายโอกาสทางการศึกษาไปสู่เด็ก และประชาชนคนไทยทุกคน จึงหวังว่าครูที่ได้รับการพัฒนาจากการอบรมทางไกลนี้ จะให้ความร่วมมือช่วยสอนผู้พิการนอกโรงเรียนด้วย ดร.กษมา กล่าว--จบ--

แท็ก ดาวเทียม   etv  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ