สภาธุรกิจเอเปกจัดโรดโชว์ที่ไทย

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 1997 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ส.ค.--หอการค้าไทย
ดร.วัระ พรรณเชษฐ์ กรรมการรองเลขาธิการ หอการค้าไทย เปิดเผยว่า สภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปก (APEC Business Advisory Council : ABAC) โดยเลขาธิการ ABAC ฝ่ายประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย จัดบรรยายเรื่อง ABAC Asset-Backed Securities Road Show ขึ้น เพื่อเป็นการหารือและรับทราบนโยบายและกฎระเบียบต่างๆ ในการแปลงหลักทรัพย์เป็นตราสาร (Securitzation) ของสมาชิกเอเปก ซึ่งการจัดทำ Securitization หมายถึงการที่ธุรกิจเอกชนระดมทุนโดยตรงด้วยการออกตราสารการเงินประเภทหนี้ จำหน่ายแก่ผู้ลงทุนและสถาบันการเงินก็สามารถนำไปแปลงเป็นตราสารเปลี่ยนมือได้
ดร.วัชระ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ที่ค้ำประกันด้วยสินทรัพย์ (Asset-Backed Securities :ABS) มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือประเทศสมาชิก ที่กำลังต้องการเงินทุน เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน ทั้งยังสามารถขยายขอบข่ายของตลาดทุนได้อย่างทันท่วงที
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศสมาชิกแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ได้ให้ความสนใจในการทำเอบีเอสมาก โดยในส่วนของประเทศไทย ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐบาลที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยพัฒนาระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น กำลังดำเนินการจัดทำรายละเอียดเรื่องนี้อยู่ ซึ่งพระราชบัญญัติการจัดทำ Sceurization ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้ และหากไทยใช้ Securitization ก็จะช่วยให้ไทยผ่านมรสุมทางการเงินได้ในระดับหนึ่ง
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ โทร. 622-1860 ต่อ 317-319--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ