ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน “ทรู มัลติมีเดีย” ที่ “BBB/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2005 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ทรู มัลติมีเดีย จำกัด (TM) ซึ่งเดิมคือ บริษัท เอเซีย มัลติมีเดีย จำกัด (AM) ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งจัดอันดับหุ้นกู้มีประกัน 2 ชุดในวงเงินรวมไม่เกิน 1,400 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารภายใต้สัญญาระยะยาวแก่กลุ่มบริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (UBC) ซึ่งเป็นผู้นำในการให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกในประเทศไทย รวมทั้งสะท้อนโอกาสในการเติบโตของธุรกิจบริการสื่อสารข้อมูล การผสานประโยชน์ทางธุรกิจกับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) และสถานะทางการเงินของบริษัทในระดับปานกลางที่มีกำไรในสัดส่วนที่สูงและกระแสเงินสดที่พอเพียง โดยเงินกู้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากรับโอนหนี้มาจาก บริษัท เทเลคอม โฮลดิ้ง จำกัด (TH) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในปี 2546 ทั้งนี้ ผู้บริหารได้ออกนโยบายที่จะไม่รับโอนหนี้จากบริษัทที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมซึ่งปรากฏอยู่ในสัญญาการออกหุ้นกู้ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากโครงข่ายสื่อสารข้อมูลรูปแบบอื่นที่ให้บริการทดแทนกันได้ ตลอดจนความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกค้า และการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้นในธุรกิจใหม่ของบริษัทคือธุรกิจสื่อสารข้อมูล
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการสร้างกระแสเงินสดที่มั่นคงและแนวโน้มที่ดีของธุรกิจให้บริการสื่อสารข้อมูล ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตอยู่บนสมมุติฐานที่บริษัทแม่จะไม่โอนหนี้หรือภาระผูกพันใดใดมาให้แก่บริษัทในอนาคต
ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การให้อันดับเครดิตมีการพิจารณาถึงอันดับเครดิตของบริษัทแม่คือ TRUE ด้วย นอกเหนือจากการมีโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่ไขว้ระหว่าง TM กลุ่ม UBC และ TRUE แล้ว TM ยังเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารที่ถือเป็นพื้นฐานสำคัญให้แก่กลุ่ม UBC และกลุ่ม TRUE ด้วย ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารหลักให้แก่ UBC นอกจากนี้ การเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม TRUE ยังทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากการรวมการให้บริการแก่ลูกค้าไปพร้อมกับกลุ่มบริษัทเดียวกัน โดยกลุ่ม TRUE จะนำเสนอสินค้าและให้บริการแก่ลูกค้าซึ่งรวมบริการของ TM ไว้ด้วย อาทิ บริการโทรศัพท์พื้นฐาน โทรศัพท์ไร้สาย อินเทอร์เน็ต และการสื่อสารหลากหลายรูปแบบหรือมัลติมีเดีย ซึ่งทริสเรทติ้งได้นำการพึ่งพากันดังกล่าวมาพิจารณาในการจัดอันดับเครดิตด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ