สวช.เชิญชมนิทรรศการของกินและของฝากจากทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 1998 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 มี.ค.--สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
โดยทั่วไปเราส่วนใหญ่จะรู้ว่าของกินของฝากที่ขึ้นชื่อของเพชรบูรณ์ คือ มะขามหวาน ถ้าเป็นมีดเนื้อดีจะเป็นของอยุธยา โอ่งมังกรเป็นของจ.ราชบุรี กะปิน้ำปลาต้องระยอง/ชลบุรี หรือถ้าเป็นผ้าต้องจังหวัดทางภาคอีสาน เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้วปัจจุบันหลาย ๆ จังหวัดได้มีผลิตภัณฑ์จากผลผลิตในท้องถิ่นผลิตจนสามารถจำหน่ายเป็นสินค้าได้ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน เช่น การทำดอกไม้แห้งจากเกล็ดปลาของกลุ่มแม่บ้าน จ.เพชรบูรณ์ ลอดช่องสิงคโปร์แห้งของจ.พิษณุโลก ข้าวเกรียบปลากรายของจ.อุทัยธานี กะปิแผ่นเจฮ่องเต้ หรือยาสมุนไพรต่าง ๆจ.ศรีสะเกษ ขันข้าวหรือตะเกียงเจ้าพายุทำจากไม้กระถินณรงค์ ผ้าพิมพ์ด้วยมือลายพยัญชนะไทย ลายการละเล่นเด็กไทยจากประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น
ของกินของที่ระลึกเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ขอความร่วมมือจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้คัดสรรมาเพื่อแสดงเป็นนิทรรศการให้ท่านได้ชมใน "งานมหกรรมวัฒนธรรมไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" ในระหว่างวันที่ 2-5 เมษายน ศกนี้ ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นิทรรศการส่วนนี้ สวช. ได้จัดขึ้นนอกจากจะเพื่อให้ความรุ้แก่ผู้สนใจทั่วไปแล้ว ยังคาดหวังจะให้ผู้แทนและผู้จัดซื้อจัดจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ทั้งภายในและนอกประเทศ ได้มาชม เลือกสรร สั่งซื้อหรือติดต่อกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ของกินของที่ระลึกเหล่านี้โดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแม่บ้านหรือชาวบ้านในจังหวัดอื่น ๆ เพื่อเป็นการขยายตลาดและนำไปสู่การพัฒนาของท้องถิ่นเหล่านี้ไปสู่ระดับสากลยิ่งขึ้น
จึงขอเชิญชวนผู้สนใจและผู้จัดซื้อไปชมนิทรรศการดังกล่าว รวมทั้งกิจการอื่น ๆ อีกมากมายในงาน "มหกรรมวัฒนธรรมไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" 2-5 เมษายน ศกนี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ