สธ.ระบุคุณภาพอากาศที่ภาคใต้ของไทย ดีกว่า 2 ประเทศเพื่อบ้าน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday October 22, 1997 18:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ต.ค.--กระทรวงสาธารณะสุข
นายมนตรี พงษ์พานิช รัฐมนตีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในจังหวัดภาคใต้ ซึ่งได้รับรายงานว่าฝุ่นควันจากประเทศอินโดนีเซีย ได้พัดเข้ามาระลอกที่ 3 โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ คุณภาพอากาศใน 7 จังหวัด ได้แก่ สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นราธิวาส สตูล ตรัง และยะลา อยู่ในระดับต่ำไม่เกินมาตรฐาน ค่าดัชนีคุณภาพอากาศของจังหวัดดังกล่าว อยู่ระหว่าง 33-63 ไม่เป็นอัตรายต่อสุขภาพ สภาพอากาศในวันนี้ โดยเฉพาะที่ จ.สตูล พบว่ามีหมอกเบาบาง ทัศนวิสัยดี ซึ่งในภาพรวมคุณภาพอากาศในจังหวัดภาคใต้ของไทยขณะนี้ดีกว่า 2 ประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซีย กับสิงคโปร์ ที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ โดยที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีค่าเท่ากับ 112 ส่วนสิงคโปร์ มีค่าดัชนีเท่ากับ 92
ผลการตรวจคุณภาพน้ำฝน ซึ่งเก็บตัวอย่างตั้งแต่ วันที่ 16-20 ตุลาคม 2540 รวม 15 ตัวอย่าง จาก จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา ระนอง ตรัง ยะลา และปัตตานี มีค่าความเป็นกรดด่างอยู่เกณฑ์ปกติ สามารถรองรับมาบริโภคได้
อย่างไรก็ดี เนื่องจากไฟไหม้ป่าที่ประเทศอินโดนีเซียยังดับไม่สนิท และมีผุ่นควันจากเกาะสุมาตราพัดเข้ามาสู่ภาคใต้ของไทยได้อีกในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากอิทธิพลของลมฝ่ายใต้ จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนภาคใต้ของประเทศไทยเตรียมการป้องกันไว้เสมอ พร้อมทั้งให้ติดตามข่าวสารและให้ปฎิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้สำรองหน้ากากกรองฝุ่นขนาดเล็กไว้ให้ 7 จังหวัดภาคใต้อีก 12,000 ชิ้น เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนที่เดือดร้อนอีกด้วย--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ