สธ.ชี้ หมอฟันเมินชนบทหนีซบอกเอกชน

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 1998 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 มี.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขชี้ หมอฟันนิยมทำงานในเมืองมากกว่าชนบททำให้อัตราส่วนของหมอฟันต่อประชากรในเขตกทม.แตกต่างกับเขตชนบทอย่างเห็นได้ชัดเจนขณะเดียวกันอัตราส่วนหมอฟันภาคเอกชนมีจำนวนใกล้เคียงจนเกือบจะเท่ากับภาคราชการชี้ให้เห็นความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปากระหว่างคนในเมืองกับชนบท กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับทันตแพทยสภา เร่งหามาตรการดึงทันตแพทย์จบใหม่อยู่ในระบบราชการและเน้นกระจายสู่ชนบทให้มากขึ้น
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายแพทย์ปรากรม วุฒิพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ หลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง"สิทธิเสมอภาคของประชาชนในการรับบริการสุขภาพช่องปาก" ที่ กระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีทันตแพทย์ทั้งสิ้น 5,125 คน ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนต่อประชากรของประเทศอยู่ที่ 1 ต่อ 11,730 คน ซึ่งถือว่ายังไม่ขาดแคลนในจำนวนนี้ร้อยละ 51.98 อยู่ในภาคราชการ ร้อยละ 48.02 อยู่ในภาคเอกชนซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เกือบจะเท่ากันแต่ปรากฎว่าทันตแพทย์ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในเขตกทม.หรือจังหวัดที่มีความเจริญสูงทำให้อัตราส่วนทันตแพทย์ต่อประชากรในเขตเมือง แตกต่างจากในชนบทอย่างเห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครนั้น มีอัตราส่วนทันตแพทย์ 1 คน ต่อ ประชากรประมาณ 2,000 คน ในขณะที่จังหวัด ศรีสะเกษ มีอัตราส่วนทันตแพทย์ 1 คน ต่อประชากรถึง 60,000 - 80,000 คนสะท้อนให้เห็นว่า การกระจายทันตแพทย์ออกสู่ชนบทตามนโยบาย ของกระทรวงสาธารณสุขนั้นยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรแม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะได้จัดสวัสดิการให้ทันตแพทย์จบใหม่แต่มักจะใช้ทุนหรือไม่ก็ลาออกไปทำคลีนิคส่วนตัว หรืออยู่โรงพยาบาลเอกชน โดยในปี 2538 พบว่าทันตแพทย์ออกจากราชการถึง 255 คน
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 มาตราที่ 52 และ82 กำหนดให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิในการได้รับการบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานโดยเสมอภาคกระทรวงสวาธารณสุขและทันตแพทยสภา จึงได้ร่วมกันจัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้นเพื่อหามาตรการที่จะกระจายทันตบุคลากรอย่างเหมาะสมสามารถให้บริการสุขภาพช่องปากแก่ประชาชนทุกระดับได้อย่างเสมอภาค ต่อไป
ทางด้านพลโทพิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า การแก้ปัญหาการกระจายทันตแพทย์ทางทันตแพทยสภาจะได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับเงื่อนไขพันธสัญญาทันตแพทย์จบใหม่โดยเน้นให้กระจายไปอยู่ในชนบทมากขึ้น นอกจากจะดูแลสมาชิกทันตแพทย์แล้วยังคุ้มครองผู้บริโภคที่มารับบริการทันตกรรมให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพและยุติธรรม ดังนั้น ถ้าประชาชนมีข้อสงสัยต้องการคำแนะนำหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการรับบริการ สามารถร้องเรียนมาที่ ทันตแพทย์สภา ชั้น 6อาคารสถาบันทันตกรรม ซอยบำราศนราดูร ถนนติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี หมายเลขโทรศัพท์588-4004-5 โทรสาร 588-4004 ที่ผ่านมามีการร้องเรียนมายังทันตแพทย์สภาประมาณเดือนละ 3 - 4ราย ถ้าหากพบว่ามีความผิดจริงมีบทลงโทษตั้งแต่ การว่ากล่าวตักเตือน จนถึงเพิกถอนใบอนุญาต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ