ประเทศไทยฉลองความสำเร็จในการพัฒนางานสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 1997 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข จัดงานเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าเพราะพระบารมีขึ้น ระหว่าง 1-9 สิงหาคม 2540 เพื่อประกาศให้ชาวไทยทั่วประเทศและทั่วโลก รับรู้ว่า ประเทศไทยสามารถดำเนินการพัฒนาสุขภาพอนามัยประชาชนได้สำเร็จก่อนปี 2543
พลเรือตรี นายแพทย์วิฑูร แสงสิงแก้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2540 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดงานมหกรรมสุขภาพเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าเพราะพระบารมีขึ้น ที่บริเวณกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแต่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้ความสำคัญต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวไทยมาเป็นเวลานาน และเพื่อประกาศให้ประชาชนไทยและนานาประเทศ ได้รับรู้ถึงความสำเร็จของการมีส่วนร่วมของประชาชนไทย ทำให้การดำเนินงานพัฒนาสาธารณสุขสู่การมีสุขภาพดีถ้วนหน้า จากการประเมิน ในปลายปี 2539 ในภาพรวมทั้งประเทศ ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทั้งเขตชนบทและเขตเมือง โดยในพื้นที่เขตชนบท ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้าแล้วจำนวน 64,410 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 96 ของหมู่บ้านทั่วประเทศ ในพื้นที่เขตเมือง บรรลุแล้ว จำนวน 1,543 ชุมชน คิดเป็นร้อยละ 84 ของชุมชนทั่วประเทศ
ทั้งนี้ จากการที่ในปี 2520 ที่องค์การอนามัยโลก ได้ตั้งเป้าหมายว่าประชากรทุกคนในโลกควรมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ในปี 2543 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ขานรับนโยบายดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนชาวไทยบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้า คือ ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ เมื่อเจ็บป่วยแล้วสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างเหมาะสมและทัดเทียมกัน ให้ทุกคนมีอายุยืนยาวและมีคุณประโยชน์แก่สังคม เกิดและตายอย่างมีศักดิ์ศรีโดยใช้การสาธารณสุขมูลฐานเป็นกลวิธีนำ ซึ่งจะพลิกรูปแบบจากรัฐเป็นผู้ทำเปลี่ยนมาเป็นรัฐเป็นผู้ให้การสนับสนุน ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพอนามัยให้มากขึ้น โดยอาศัย อาสาสมัครสาธารณสุข ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านเข้ามาเป็นแกนร่วมในการพัฒนา จนถึงขณะนี้ทั่วประเทศมี อสม.กว่า 7 แสนคน ถือว่ามากที่สุดในโลก ที่ยังคงดำเนินงานในหมู่บ้านต่อไป เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีขึ้น
ในการจัดงานเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าเพราะพระบารมีครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2540 ในส่วนภูมิภาค จังหวัดต่าง ๆ ได้จัดงานเฉลิมฉลองกันทั่วหน้าแล้ว สำหรับในส่วนกลางได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2540 ณ บริเวณกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ซึ่งในงานดังกล่าวจะมี อาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรตินิทรรศการแสดงผลความสำเร็จในการดูแลสุขภาพของประชาชน และการแก้ไขปัญหาของชุมชน สัมมนาวิชาการ การแสดงสินค้าเพื่อสุขภาพและสินค้าไทย การแสดงบนเวทีจากศิลปินดาราและนักร้องชื่อดัง กิจกรรมการละเล่นเพื่อสุขภาพ จึงขอเชิญชวนประชาชนไทยที่สนใจเข้ารับชมงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ได้ วันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับชมงานครั้งนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ